สุพรรณบุรี   คณะกรรมการพัฒนาสตรีอู่ทองจัดงานชุมนุมสตรีทวารวดีสตรีศรีอู่ทอง

สุพรรณบุรี   คณะกรรมการพัฒนาสตรีอู่ทองจัดงานชุมนุมสตรีทวารวดีสตรีศรีอู่ทอง
คณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง ได้จัดงานชุมนุมสตรีทวารวดีสตรีศรีอู่ทอง ครั้งที่27เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์บทบาทหน้าที่ความสามารถของสตรีในปัจจุบันรวมทั้งการให้ความช่วยเหลือกลุ่มสตรีและการช่วยเหลือสังคมในยามที่ประสบปัญหาด้านต่างๆ
ที่จังหวัดสุพรรณบุรี คณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง ได้จัดงานชุมนุมสตรีทวารวดีสตรีศรีอู่ทอง ครั้งที่27 โดยมีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธาน มีนางพชรพรรณ มาตรศรี ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรี อำเภออู่ทอง กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน มีประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่ากรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายนพดล มาตรศรี สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา นางนภัสสร สุวรรณประทีป ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสุพรรณบุรี นางวาสนา มาตรศรี สจ.เขต 2 อำเภออู่ทอง นายเสกสรร ถนอมกิตติ นายอำเภออู่ทอง พร้อมทั้งประชาชนและคณะสตรีทั้ง10อำเภอ ร่วมงานกันอย่างคับคั่ง ณ สนามโรงเรียนอู่ทอง


นางพชรพรรณ มาตรศรี ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง ในนามตัวแทนของคณะกรรมการพัฒนาสตรี และสมาชิกสตรีอำเภออู่ทอง กล่าวว่าคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง ได้จัดตั้งขึ้นตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยคณะกรรมการพัฒนาสตรี พุทธศักราช 2538 ประกอบด้วย คณะกรรมการระดับ หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด และระดับภาค มีบทบาทหน้าที่ในการร่วมคิด ตัดสินใจ วางแผนแก้ไขปัญหา และการพัฒนาสตรี มุ่งเน้นให้ สตรีมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความพร้อมทั้งคุณลักษณะส่วนตัวชีวิตครอบครัว และการมีส่วนร่วมในสังคม
ซึ่งในปัจจุบันสตรีมีบทบาทมากขึ้นกว่าในอดีตอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในด้าน เศรษฐกิจ สังคม การเมือง มิใช่มีบทบาทเป็นเพียงภรรยาและมารดาที่ทำหน้าที่เพียงแค่ รับผิดชอบงานบ้าน และเลี้ยงดูบุตรเท่านั้น และเมื่อปี พ.ศ.2538 คณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทองได้มีมติร่วมกันจัดตั้งกองทุนพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง เพื่อเป็นกองทุนในการดูแล ช่วยเหลือพี่น้องสตรีอำเภออู่ทองไม่ว่าจะเป็นพี่น้องสตรีผู้ตกทุกข์ได้ยาก สตรีได้รับภัยพิบัติเดือดร้อน และวันที่สตรีได้จากโลกนี้ไปแล้ว โดยมีสมาชิกแรกตั้งจำนวน1,848 คน ปัจจุบันมีพี่น้องสตรีอู่ทองเข้ามาเป็นสมาชิกร่วมกิจกรรม แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1 สมาชิกกองทุน สมาชิกกองทุนฌาปนกิจ จำนวน 4,802 คน มีเงินทุนจำนวน 4,561,000 บาท 2 สมาชิกประเภทสวัสดิการ จำนวน 4,653 คน มีเงินทุนสำหรับประกอบกิจกรรมจำนวน 1,994,200 บาท


วัตถุประสงค์หลักของการจัดงาน”ทวารวดี สตรีศรีอู่ทอง” ครั้งที่ 27 เพื่อให้สมาชิกสตรี แม่บ้าน ได้มีโอกาสพบปะสังสรรค์ แลกเปลี่ยนประสบการณ์และแสดงพลังความสามัคคี ของเครือข่ายสตรีอำเภออู่ทอง เพื่อหารายได้สนับสนุนกิจกรรมของกองทุนพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง เช่น กิจกรรมสวัสดิการช่วยเหลือสมาชิกสตรีที่เสียชีวิต กิจกรรมโครงการปันน้ำใจ 1 ตำบล 1 หลังคาเรือนกิจกรรมกองทุนสนับสนุนกลุ่มอาชีพ กิจกรรมพัฒนาศักยภาพสตรี และกิจกรรมดูแลช่วยเหลือผู้เตือดร้อน ยากไร้ ในพื้นที่อำเภออู่ทอง


กิจกรรมในงานประกอบด้วย การฉายวีดีทัศน์สรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภออู่ทอง การแสดงศิลปะการฟ้อนรำของสตรีอำเภออู่ทอง การมอบเงินทุนสนับสนุนกิจกรรมองค์กรเครือข่ายต่างๆ การจัดงานครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน พ่อค้า คหบดี ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ และความร่วมมือของสตรีอำเภออู่ทองทุกตำบล
นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าปัจจุบัน สตรีได้เข้ามามีบทบาท ในการพัฒนา เป็นแกนนำ การคิด ตัดสินใจ วางแผนและสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในทุกระดับทั้งหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด ไปจนถึงระดับประเทศ อีกทั้งการทำงานที่มีการบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างองค์กรสตรี และหน่วยงานภาคีต่างๆ เป็นการเชื่อมประสานที่ทำให้เกิดการเสริมสร้างความแข็งแกร่ง ส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพสตรีในทุกระดับนับว่าเป็นประโยชน์แก่พี่น้องสตรี และยังเป็นการช่วยหนุนเสริมงานให้ภาคราชการในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้พี่น้องประชาชนได้อย่างดียิ่ง ตนรู้สึกชื่นชม ยินดีที่ได้เห็นพลังความตั้งใจ ของสตรีอู่ทองทุกคน ที่ได้ร่วมมือ ร่วมใจดำเนินกิจกรรมให้องค์กรสตรีอู่ทองเป็นองค์กรที่เข้มแข็ง ได้ทำกิจกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ภาคสังคมส่วนรวม
ภัทรพล พรมพัก / สุพรรณบุรี