ประจวบคีรีขันธ์​ กองบิน 5 แถลงข่าวจัดงานวันสดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484

กองบิน 5 แถลงข่าวจัดงานวันสดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484 งานมีระหว่าง 7-12 ธ.ค.65
เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 16 พ.ย.2565 ที่ห้องปะการัง อาคารที่พักสวัสดิการทหารอากาศ อ่าวมะนาว (ฟ้าชมคลื่น) กองบิน 5 อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ น.อ.สิทธิรัตน์ พู่ทรงชัย ผู้บังคับการกองบิน 5 พร้อมด้วย นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ ได้ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “สดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484 ประจำปี 2565 โดยมี น.ส.นลิน มาคเชนทร์ ประชาสัมพันธ์จังหวัด น.ส.อรอนงค์ บัวแก้ว ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย (สวท.)ประจวบฯ น.อ.เกียรติศักดิ์ สมศรี , น.อ.สามารถ ว่องทรงเจริญ รองผู้บังคับการกองบิน 5 น.อ.ณัฐวุฒิ จันทรจิต เสนาธิการกองบิน 5 ตัวแทนส่วนราชการ-หน่วยงาน หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองบิน 5 ข้าราชการทหารอากาศ ลูกจ้างกองบิน 5 และสื่อมวลชน เข้าร่วม


นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวในฐานะตัวแทนประชาชนชาวจังหวัดประจวบฯ ถึงวัตถุประสงค์ที่สำคัญในการจัดงาน เพื่อสดุดีความกล้าหาญของทหารอากาศ ลูกเสือ ยุวชน ตำรวจ และวีรชนชาวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ทุกท่าน ที่ได้ยอมสละชีวิตเลือดเนื้อ เพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทยในสมัยสงครามมหาเอเชียบูรพา และเพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบฯให้พี่น้องชาวไทยและชาวต่างชาติได้มีส่วนทราบเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมา เมื่อกล่าวถึงประวัติศาสตร์ชาติไทย ในห้วงปี พ.ศ.2484 ตรงกับสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ก่อตัวขึ้นมา ณ ผืนแผ่นดินไทย โดยกองทัพญี่ปุ่นได้นำกำลังพลขึ้นบริเวณชายฝั่งทะเลตอนใต้ของประเทศไทย ตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา และปัตตานี ส่วนทางบก ยกพลขึ้นสมุทรปราการ เพื่อใช้เป็นเส้นทางผ่านไปสู่ประเทศพม่า และมลายู
สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว นับได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์ร่วมกัน ระหว่างทหารอากาศแห่งกองบิน 5 และพี่น้องประชาชนชาวประจวบฯ เพราะกองกำลังแห่งจักรวรรดิญี่ปุ่นได้นำกำลังพลขึ้นบก ณ อ่าวประจวบ และอ่าวมะนาว และมีการสู้รบกันเป็นเวลา 33 ชม. จึงสงบ จากเหตุการณ์ในครั้งนั้น เป็นบทเรียนครั้งสำคัญของคนไทยและคนญี่ปุ่น ซึ่งต้องนำมาเป็นข้อคิดให้กับคนรุ่นหลัง ปัจจุบันไทยและญี่ปุ่น ได้สานสัมพันธ์และมีสัมพันธไมตรีต่อกัน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ ความรัก ความเป็นมิตรต่อกัน


ด้าน น.อ.สิทธิรัตน์ พู่ทรงชัย ผบ.กองบิน 5 กล่าวว่า กองทัพอากาศ โดย กองบิน 5 ได้กำหนดจัดงานสดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484 ประจำปี 2565 ขึ้นในระหว่างวันที่ 7 – 12 ธันวาคม 2565 รวม 6 วัน ที่บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์ กองบิน 5 โดยในวันที่ 7 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 16.00 น. จะมีการจัดพิธีเดินเทิดเกียรติสดุดีวีรชน โดยจะเริ่มเดินเป็นริ้วขบวน ไปตามเส้นทางหลักในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่บริเวณหน้าศาลหลักเมืองประจวบฯ จนถึงอนุสาวรีย์วีรชนฯ โดยมีผู้แทนผู้บัญชาการทหารอากาศ ร่วมเป็นประธาน กับผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ ในพิธีเปิดงานสดุดีวีรชนฯ หลังจากนั้น จะเป็นงานเลี้ยงรับรองญาติวีรชน และชมชุดการแสดงของวงดุริยางค์ทหารอากาศ ณ บริเวณเวทีกลางการจัดงาน
ต่อมาในวันที่ 8 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 06.30 น. เป็นต้นไป จะเป็นการวางพวงมาลา ณ อนุสาวรีย์วีรชนฯ ของส่วนราชการในจังหวัด และ เวลา 08.00 น. ผู้บัญชาการทหารอากาศให้เกียรติมาวางพวงมาลา และร่วมงานบำเพ็ญอุทิศส่วนกุศลให้กับวีรชนที่ล่วงลับ และในวันที่ 9 ธันวาคม ช่วงเช้าเป็นกิจกรรมปลูกฝังความรักและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ให้กับเยาวชนโรงเรียนในเครือข่ายของกองบิน และในระหว่างวันที่ 10 – 12 ธันวาคม ช่วงเช้าเป็นกิจกรรมพิชิตเขาล้อมหมวก การประกวดไก่แจ้ขัน การแข่งขันฟุตบอลล้อมหมวกคัพ การแข่งขันเปตอง และการแข่งขันเซปักตะกร้อ


นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่มุ่งให้เกิดการมีส่วนร่วมในกลุ่มเยาวชน และประชาชนทั่วไป คือ กิจกรรมการประกวดชิงเงินรางวัล และโล่เกียรติยศ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้แก่ 1. จัดการประกวดแต่งโคลงสี่สุภาพ เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระบรมราชชนนี พันปีหลวง
2. จัดการประกวดเรียงความ หัวข้อเรื่อง “สืบสาน รักษา และต่อยอด”
3. จัดการประกวด วาดภาพ หัวข้อเรื่อง “สืบสาน รักษา และต่อยอด”
4. จัดการประกวด ภาพ Infographics หัวข้อเรื่อง “สืบสาน รักษา และต่อยอด”
5. จัดการประกวดภาพถ่าย ในหัวข้อเรื่อง “สละชีพ สู้ศึก พิทักษ์ชาติ”
6. จัดการประกวดแต่งกลอนสุภาพ ในหัวข้อเรื่อง “วีรชน 8 ธันวาคม 2484”
7. จัดการประกวดภาพยนตร์สั้น ส่งเสริมการท่องเที่ยว ในหัวข้อ “สละชีพ สู้ศึก
พิทักษ์ชาติ”

///////////////////////
ณัฐธภพ​ พันสาย​ / จ.ประจวบคีรีขันธ์​ รายงาน​ 0649646443​