สุพรรณบุรี   ผู้เฒ่าผู้แก่ทำบุญลอยกระทงรอบโบสถ์วัดดอนคาแห่งแรกของภาคกลาง

สุพรรณบุรี   ผู้เฒ่าผู้แก่ทำบุญลอยกระทงรอบโบสถ์วัดดอนคาแห่งแรกของภาคกลาง
วัดโภคาราม (ดอนคา) สุพรรณบุรีสืบสานอนุรักษ์ประเพณีไทยจัดลอยกระทงรอบโบสถ์ แห่งแรกของภาคกลาง ด้วยวัสดุธรรมชาติ ปลอดภัยเรื่องเด็กจมน้ำ แถมกำจัดขยะง่าย ลดปัญหาสิ่งแวดล้อมผู้เฒ่าผู้แก่ที่มาทำบุญตอนเช้า เนื่องในวันพระขึ้น 15 เดือน 12 วันสำคัญของไทยอีกวันหนึ่ง ซึ่งไม่สะดวกเดินทางกลางคืนถือโอกาสร่วมลอยกระทงถวายเป็นพุทธบูชา ขอขมาพระแม่คงคา ลอยเคราะห์ลอย โศก ลอยโรคลอยภัย ลอยสิ่งที่ไม่ดีให้ไหลไปกับพระแม่คงคา
ที่โภคาราม (ดอนคา) ตำบลดอนคา อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี บรรยากาศช่วงเช้าผู้เฒ่าผู้แก่ และประชาชนชาวบ้านดอนคา ได้นำอาหารคาวหวานเดินทางมาทำบุญ9ydบาตรวันพระขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ตรงกับวันลอยกระทงที่วัด โภคาราม (ดอนคา) หลังจากทำบุญรับพรพระสงฆ์เสร็จ ก่อนกลับบ้านบรรดาผู้เฒ่าผู้แก่ ผู้สูงอายุ และประชาชนที่มาทำบุญช่วงเช้าได้พากันไปลอยกระทงรอบโบสถ์ ซึ่งทางวัดได้เตรียมสถานที่ไว้ให้โดยการสูบน้ำเข้าใส่ไว้รอบโบสถ์ กันอย่างคึกคัก


พระครูกิตติสุวรรณวัฒน์ ที่ปรึกษา เจ้าคณะอำเภออู่ทอง และเจ้าอาวาสวัดดอนคา เปิดเผยว่า วันลอยกระทงตรงกับวันพระ ขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 พุทธศาสนิกชนและประชาชน ชาวตำบลดอนคาและพื้นที่ใกล้เคียง จะนำอาหารคาวหวานมาทำบุญตักบาตรกันตั้งแต่เช้า หลังจากเสร็จพิธีรับพรจากพระสงฆ์แล้ว ผู้สูงอายุ ที่มาทำบุญบางคนไม่สะดวกจะมาลอยกระทงช่วงกลางคืนก็จะนำกระทงมาลอยรอบโบสถ์ที่ทางวัดได้ทำการสูบน้ำมาใส่บริเวณรอบโบสถ์ หรือ ที่เรียกว่า “ลอยกระทงรอบโบสถ์” เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงามของไทยที่สืบทอดกันมาจากสมัยบรรพบุรุษไว้ให้ลูกหลานซึ่งการลอยกระทงรอบโบสถ์นี้ อาตมาได้ปรึกษาหารือกับคณะกรรมการวัดผู้น้ำชุมชนว่าจะทำอย่างไรให้ชาวบ้านได้สืบสานประเพณีลอยกระทงเพื่อขอขมาและปล่อยสิ่งที่ไม่ดีให้ไหลไปตามกระแสพระแม่คงคาตามประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างมีความสุขปลอดภัยจากการจมน้ำโดยเฉพาะเด็กเล็กจึงมีความเห็นร่วมกันว่าต้องลอยกระทงรอบโบสถ์โดยสูบน้ำมาใส่ในกำแพงโบสถ์

การลอยกระทงรอบโบสถ์นอกจากปลอดภัยจากการจมน้ำของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ยังเก็บกวาดขยะกระทงได้ง่าย นอกจากนี้ทางวัดยังได้นำกระทง ซึ่งคณะครูนักเรียนจากโรงเรียนดอนคาวิทยาช่วยกันประดิษฐ์กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติรูปแบบสวยงามสีสันสดใสจำนวนมาก นำมาถวายวัดเพื่อแจกจ่ายให้ประชนได้ร่วมลอยกระทงกัน ทั้งกลางวันและกลางคืนส่วนค่ากระทงก็แล้วแต่จะทำบุญร่วมกับทางวัด พร้อมกันนี้ก็ขอความร่วมมือญาติโยมและประชาชนที่มาร่วมลอยกระทงให้งดเว้นการเล่นดอกไม้ไฟ ประทัดและพลุทุกชนิดเพื่อความปลอดภัยในทุกด้าน สำหรับประเพณีลอยกระทงรอบโบสถ์ของวัดดอนคา แห่งนี้ถือเป็นแห่งแรกของภาคกลาง ซึ่งได้จัดต่อเนื่องกันมาแล้วถึง 15 ปี
ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี