ประจวบคีรีขันธ์  จัดประชุมการขับเคลื่อนเครือข่ายป่าไม้ภาคพลเมือง

ประจวบคีรีขันธ์   จัดประชุมการขับเคลื่อนเครือข่ายป่าไม้ภาคพลเมือง

เมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 25 ตุลาคม 2565 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลทองมงคล อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มีการจัดเวทีประชุมการขับเคลื่อนเครือข่ายป่าไม้ภาคพลเมือง ระดับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมี นายวัชรินทร์ จันทร์เดช ประธานเครือข่ายป่าไม้ภาคพลเมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์, นายชำนาญ สมบัตืนิมิตร ผอ.ส่วนจัดการป่าชุมชน สจป.10 สาขาเพชรบุรี, นายสมชาย นาคซื่อตรง ผอ.ส่วนทรัพยากรธรรมชาติ ทสจ.ประจวบคีรีขันธ์, น.ส.อัจฉราภรณ์ ได้ไซร้ ผู้ประสานโครงการป่าไม้ภาคพลเมือง ศูนย์วนศาสตร์ชุมชนเพื่อคนกับป่า (RECOFTC) และตัวแทนเครือข่ายป่าชุมชนในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์กว่า 30 คนเข้าร่วมประชุม

นายวัชรินทร์ จันทร์เดช เปิดเผยว่า จากข้อมูลป่าชุมชนในพื้นที่ จังหวัดประจวบฯ มีทั้งสิ้น 100 กว่าแห่ง กระจายไปตามอำเภอต่างๆ ซึ่งปัจจุบันได้มีการขึ้นทะเบียนตาม พรบ.ป่าชุมชน ปี พ.ศ.2562 แล้วทั้งสิ้น 77 แห่ง ซึ่งเวทึในวันนี้ ถือเป็นเวทีที่จัดขึ้นเพื่อเชื่อมเครือข่ายภาคพลเมืองกับภาครัฐ และภาคเอกชนที่เข้ามาสนับสนุน ให้มีเวทีกลางในการเเลกเปลี่ยนข้อมูล สภาพปัญหา แลเแนวทางการขับเคลื่อนที่จะเป็นประโยชน์ต่อป่าชุมชน และประชาชนในแต่ละพื้นที่ โดยการจัดเวทีในวันนี้ ต้องขอขอบคุณทางศูนย์วนศาสตร์ชุมชนเพื่อคนกับป่า หรือ รีคอฟ ที่เข้ามามีส่วนในการสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์กับพื้นที่ป่าชุมชนในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ต่อไปในอนาคต

น.ส.อัจฉราภรณ์ ได้ไซร้ ผู้ประสานงานโครงการ กล่าวว่า โครงการเครือข่ายป่าไม้ภาคพลมืองเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2561 โดยได้ดำเนินการขับเคลื่อนกลไกและยุทธศาสตร์ทั้งในระดับกาค และระดับประเทศ มีการดำเนินการในการจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย สื่อและเวทีสื่อสารสาธารณะ ผ่านการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศและการมีส่วนร่วมของผู้หญิง กลุ่มชาติพันธุ์และเยาวชน ในการทำงานเครือข่ายป่าไม้กาคพลเมืองได้มีการคัดเลือกจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็น 1 ใน 10 จังหวัดนำร่องเตรียมยกระดับคุณภาพป่าชุมชนและการบริหารจัดการที่มีธรรมาภิบาลเพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันต่อแนวทางในการดำเนินงานและมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนงานให้สามารถยกระดับในการพัฒนาเครือข่ายป่าไม้ภาคพลเมืองระดับจังหวัดต่อไป
////////////////////////////
ณัฐธภพ​ พันสาย​ / จ.ประจวบคีรีขันธ์​ 0649646443​