สิงห์บุรี ผู้ว่าฯเยี่ยมชาวบ้าน ต.น้ำตาลอินทร์ ที่ช่วยกันปิดกันน้ำเข้าพื้นที่

สิงห์บุรี  ผู้ว่าฯเยี่ยมชาวบ้าน ต.น้ำตาลอินทร์ ที่ช่วยกันปิดกันน้ำเข้าพื้นที่
วันที่ 4 ตุลาคม 2565 นายสุพจน์ ยศคำสิงห์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ที่บริเวณไซฟ้อนหรือประตูน้ำบ้านไร่ หมู่ที่ 8 ตำบลน้ำตาล อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ประชาชนในตำบลน้ำตาล และเจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำตาล ได้ร่วมแรงกันกรอกกระสอบทราย เพื่อนำไปกั้นน้ำบนแนวคันดินริมคลองบ้านไร่ ซึ่งมีระดับน้ำที่สูง


นางศรีไท ศิริสุทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำตาล กล่าวว่า คลองบ้านไร่เป็นคลองที่รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยามาผ่านประตูน้ำบ้านไร่ ส่งน้ำไปตำบลโพกรวม ตำบลหัวไผ่ อำเภอเมืองสิงห์บุรี ผ่านไปจังหวัดลพบุรี ซึ่งระยะห่างระหว่างประตูน้ำกับแม่น้ำเจ้าพระยา มีระยะห่างประมาณ 200 เมตร ริมตลองอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างพนังกันน้ำแต่ยังไม่แล้วเสร็จ โดยก่อนหน้านี้ทางบริษัทผู้รับเหมาได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลน้ำตาลนำดินและลูกลังมาทำแนวกันน้ำชั่วคราวสูงประมาณ 5 เมตรเอาไว้แล้ว แต่เนื่องจากระดับน้ำในมีน้ำเจ้าพระยามีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทาง อบต.น้ำตาลจึงได้ขอความร่วมมือประชาชนมาช่วยกันกรอกกระสอบทรายเพื่อไปเสริมคันดินอีกทีหนึ่ง

ทั้งนี้หากแนวกั้นน้ำริมคลองบ้านไร่ไม่สามารถป้องกันน้ำไว้ได้ ก็จะส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนของประชาชนในตำบลน้ำตาลจำนวนกว่า 800 ครัวเรือน และจะส่งผลกระทบไปยังตำบลอินทร์บุรี และในเขตเทศบาลอินทร์บุรี อีกจำนวนมาก ซึ่งพื้นที่ตำบลน้ำตาลในส่วนที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาโดยตรง ได้มีการก่อสร้างเขื่อนกั้นน้ำเอาไว้ตลอดแนวแล้ว มีเพียงจุดคลองบ้านไร่ประมาณ 200 เมตรจุดนี้จุดเดียวที่เป็นจุดเสี่ยงของตำบลบ้านไร่ที่น้ำจะเข้าท่วมได้