สมุทรปราการ  ผู้ว่าฯแถลงข่าวงานประเพณีรับบัว

สมุทรปราการ  พ่อเมืองปากน้ำเป็นประธานแถลงข่าวงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2565
*****อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ จัดแถลงข่าวงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2565 ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก แห่งเดียวในประเทศไทย 6-9 ตุลาคม 2565 โดยเน้นให้ผู้ร่วมงานสวมหน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้า 100% ป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ณ ชั้น 1 ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจสุวรรณภูมิ
*****เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 26 กันยายน 2565 ที่ลานกิจกรรม ศูนย์การค้า Market Village สุวรรณภูมิ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี , ดร.รัชชานนท์ ทองอร่าม รองนายกอบจ.สมุทรปราการ ,ดร.พัฒนพงศ์ จงรักดี นายกเทศมนตรีตำบลบางพลี , นางสาวชูศรี สัตยานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอบางพลี , พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2565 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 ตุลาคม 2565 ที่บริเวณที่ว่าการอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่นของอำเภอบางพลี ให้คงอยู่ตลอดไป และยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรปราการ


*****ภายในงานจะมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การแสดงวิถีชีวิตชาวบางพลีในอดีต การละเล่นพื้นบ้าน การประกวดขบวนเรือแห่หลวงพ่อโตทางน้ำ การแข่งขันเรือมาด การประกวดหนุ่มสาวรับบัว และการจำหน่ายสินค้า หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ของดีของอำเภอบางพลี ในส่วนของการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 จะดำเนินการตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข และให้ประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมงานต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย
****ประเพณีรับบัว เป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณของชาวอำเภอบางพลี ที่แสดงถึงความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อคนต่างถิ่น ที่อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในอำเภอบางพลี และแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิต ความผูกพันกับสายน้ำของชาวอำเภอบางพลี ที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 9 ตุลาคม 2565 จะมีการอัญเชิญหลวงพ่อโตจำลอง ลงเรือแห่ไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณสองฝั่งคลอง และที่มาร่วมพิธีได้ร่วมสักการบูชา โดยการโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่ มีความเชื่อกันว่า หากสามารถโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่ได้แล้ว อธิษฐานสิ่งใดไว้ก็จะประสบความสำเร็จดังหวังทุกอย่างและเพื่อมิให้ประเพณีรับบัว มรดกทางวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวอำเภอบางพลีต้องเลือนหายไป อำเภอบางพลี จึงได้ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อนุรักษ์ประเพณีดังกล่าวไว้ ประเพณีรับบัว อำเภอบางพลี ได้รับการประกาศเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ประจำปี 2555 โดยกระทรวงวัฒนธรรม
***************************
วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925