ราชบุรี มอบชุดเชิดสิงห์จีนแคะห้วยกระบอก

ห้วยกระบอกชุมชนจีนแคะใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
มอบชุดเชิดสิงห์จีนแคะห้วยกระบอก ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะจีนแคะ
ที่ห้องรัตนะ ศาลเจ้า ซำซานเกร็ดหวอง(เจ้าพ่อ3 ภูเขา)ตลาดห้วยกระบอก ตำบลกรับใหญ่อำเภอ บ้านโป่ง จ.ราชบุรี

นายประวิทย์ ศรีฟ้าวัฒนา ประธานมูลนิธิประโยชน์มวลชนห้วยกระบอก เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า บ้านห้วยกระบอก เป็นชุมชนชาวจีนแคะ หรือชาวฮากกา ที่มาตั้งรกราก อยู่ที่บ้านห้วยกระบอกนี้ มาเป็เวลากว่าหนึ่งร้อยปี มีประวัติความเป็นมาน่าสนใจ รวมไปถึงวัฒนธรรมของชาวจีนแคะโบราณ เนื่องจากชาวจีนแคะที่มาตั้งรกรากที่ห้วยกระบอกเดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ในช่วงสมัยหนึ่งชุมชนแห่งนี้มีความเจริญมีผู้คนสัญจรไปมามากมาย เพราะเป็นที่ชุมนุมของคนจีนแคะ ถึงสามจังหวัด ราชบุรี กาญจนบุรี นครปฐม ปัจจุบันวัฒนธรรม และความเจริญของชุมชน จรนแคะแห่งนี้ รวมถึงอาหารสูตรจีนแคะทั้งอาหารคาว และหวานสูตรดั้งเดิมแบบโบราณแท้ ๆ ยังหารับประทาน ได้ที่นี่ ส่วนวัฒนธรรม ประเพณี ลูกหลาน คนจีนฮากกาห้วยกระบอก ยังคงรักษาไว้อย่างเหนียวแน่นตนขอขอบคุณ ผศ.ดร.ปรียาพร บุษบา มหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง ที่ให้เกียรติเดินทางมามอบหัวเชิดสิงห์โตจีนแคะ 1 ชุดเพื่อใช้ในกิจกรรม ต่างๆของชุมชน


พิธีมอบหัวเชิดสิงห์โตในครั้งนี้ ได้มีผู้มีเกียรติมาร่วมเป็นสักขีพยาน พร้อมทั้งชมการแสดง ของหลานชาวจีนแคะ ห้วยกระบอก อาทินาย อภิรัตน์ ศิวพรพิทักษ์ อดีตผู้อำนวยการสำนักโยธาฯ กรุงเทพมหานคร ผู้แทนกลุ่มน้ำตาลมิตรผล
นาย ธรรมรัตน์ วงษ์พิทักษ์โรจน์ นายเทศมนตรีตำบลกรับใหญ่พันตำรวจเอก วีระศักดิ์ กลั่นเกิด ผกก.สภ.กรับใหญ่
ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านห้วยกระบอก โรงเรียนกรับใหญ่ว่องกุศลกิจพิทยาคม โรงเรียนศาลาตึกวิทยา พร้อมด้วยคณะกรรมการ มูลนิธิ มวลชนห้วยกระบอก และสื่อมวลชนร่วมในการนี้โดยพร้อมเพรียงกัน