ตรัง เปิดโครงการปลูกป่า ปลูกต้นไม้ ปลูกใจรักษ์สิ่งแวดล้อม

โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง  เปิดโครงการปลูกป่า ปลูกต้นไม้ ปลูกใจรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green School Green Community) กลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย มีการปลูกต้นไม้ผสมผสาน ไม้ยืนต้น ผลไม้ ไม้ให้ร่มเงา บนเนื้อที่ 2.25ไร่
ที่โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปลูกป่า ปลูกต้นไม้ ปลูกใจรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green School Green Community) กลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย


ในปัจจุบันกำลังเผชิญกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Change ที่ทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นหรือที่เรียกว่า สภาวะโลกร้อน อันส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่มีผลกระทบกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์อย่างมากมาย สาเหตุสำคัญ เป็นผลมาจากการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า ทั้งนี้กลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬากรณราชวิทยาลัยที่ได้กำหนดจัดกิจกรมตามโครงการที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง นอกจากจะได้บ่มเพาะคุณลักษณะของนักเรียนตามอุดมการณ์เป้าหมายของการพัฒนานักเรียนแล้ว จะช่วยลดก๊าซเรือนกระจกและผลิตคาร์บอนเครดิตให้กับพื้นที่จังหวัดตรัง และมุ่งสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ ตลอดจนช่วยอนุรักษ์ฟื้นฟูพื้นที่ป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียวเพื่อสร้างระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์ด้วย ประการสำคัญ จะช่วยปลูกฝังจิตสำนึกให้แก่คณะครูและนักเรียน ให้มีใจรักต้นไม้ รักป่า อนุรักษ์หวงแหนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

อีกทั้งจะสร้างความตระหนักรู้ถึงคุณค่าของสิ่งแวดล้อม โดยนักเรียนและชุมชนจะใช้เป็นแหล่งเรียนรู้เชิงนิเวศต่อไปในอนาคตด้วย ซึ่งต้นไม้ที่ปลูกได้แก่ ต้นพะยอม ต้นหว้า ต้นกฤษณา ต้นตะเคียน ต้นลางสาด ต้นลำไย กว่า 260 ต้น โดยมีข้าราชการ นักเรียน ผู้ปกครอง คณะอาจารย์ ร่วมปลูกต้นไม้ จำนวน 300 คน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง