ตรัง วัฒนธรรมจังหวัดจัดนิทรรศการลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัด

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตรัง จัดนิทรรศการลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดตรัง : ผ้าลายแก้วชิงดวง

(30 ส.ค.2565) ณ บริเวณหน้าห้องมรกต ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อม นายไพบูลย์ โอมาก นายภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และหัวหน้าส่วนราชการ ชมนิทรรศการลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดตรัง : ผ้าลายแก้วชิงดวง ซึ่งจัดโดย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตรัง ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม – 2 กันยายน 2565 เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์องค์ความรู้ลายผ้า อัตลักษณ์ประจำจังหวัด : ผ้าลายแก้วชิงดวง


ทั้งนี้ในการจัดนิทรรศการลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดตรัง : ผ้าลายแก้วชิงดวง เนื่องในโอกาสพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ที่ทรงพระวิริยะอุตสาหะปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการส่งเสริมเรื่อง “ผ้าไทย” และสิ่งทอท้องถิ่นที่เกือบสูญหายไปให้กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง พร้อมยกระดับผ้าไทยให้มีความโดดเด่นและมีชื่อเสียงในเวทีโลก เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้และนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น


จังหวัดตรังได้คัดเลือกลายผ้าประจำจังหวัดของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรี คือ “ลายแก้วชิงดวง” เป็นลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดตรัง ซึ่งเป็นลายมรดกหรือลายโบราณของกลุ่มทอผ้านาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง เป็นลายผ้าที่มีความสวยงามและซับซ้อน ผ้าทอลายแก้วชิงดวงเป็นผ้าไหม ใช้เทคนิคการทอผ้ายก ทอด้วยกี่พื้นเมือง (หูก) มีลักษณะเป็นวงกลมเกี่ยวร้อยทับกัน ภายในช่องที่เป็นใจกลางมีลูกแก้วฝูง 4 เม็ด ส่วนช่องที่เกี่ยวทับกัน 4 ช่องใน 1 วง จะมีลูกแก้วฝูงช่องละ 2 เม็ด ซึ่งจะอยู่ในเขตของวงกลม 2 วงเหมือนแก้ว 2 ดวง แย่งชิงกันอยู่ จึงเป็นที่มาของชื่อลายว่า “แก้วชิงดวง” ซึ่งตามความเชื่อและจิตนาการเล่ากันว่า “แก้วชิงดวง” เป็นลายมงคล มีลักษณะคล้ายเงินจีนโบราณ หากมีไว้ครอบครอง จะมั่งมี ศรีสุข ร่ำรวยไม่มีที่สิ้นสุด
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง