นครปฐม รพ.เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) มอบแว่นสายตาแก่เด็กนักเรียน

นครปฐม   รพ.เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) มอบแว่นสายตาแก่เด็กนักเรียน

วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม 2565 ที่ ห้องประชุมโรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นพ.อภิชัย สิรกุลจิรา ผอ.รพ.เมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) เป็นประธานในพิธีมอบแว่นสายตาแก่เด็กนักเรียน(ภายใต้โครงการพัฒนาระบบการจัดบริการคัดกรองและแก้ไขภาวะสายตาผิดปกติในเด็กนักเรียน ประจำปี 2565)
โดยมี นพ.วรภัทร วงศ์สวัสดิ์ รอง ผอ.ภารกิจพัฒนาระบบสุขภาพ รพ.เมตตาฯ ในนามคณะทำงานเด็กไทยสายตาดี โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายสกนธ์ วงศ์สุกฤต ผอ.โรงเรียนวัดไร่ขิง (สุนทรอุทิศ) นางพัชรี เกษรบุญนาค รองผอ.รพ.สามพราน นายประมวล โฆษิตชัยมงคล สาธารณสุขอำเภอสามพราน และคณะครู เจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมพิธี

โดยงานส่งเสริมสุขภาพฯ ร่วมกับงานทัศนมาตร และจักษแพทย์ ได้จัดโครงการพัฒนาระบบการจัดบริการคัดกรองและแก้ไขภาวะสายตาผิดปกติในเด็กนักเรียน อย่างต่อเนื่อง เริ่มมาตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบัน และดำเนินการตามนโยบายเด็กไทยสายตาดี กระทรวงสาธารณสุข เพื่อตรวจวินิจฉัย แก้ไขปัญหาสายตา รวมถึงมอบแว่นสายตาแก่เด็กนักเรียน ในโรงเรียนสังกัดทั้งรัฐบาลและเอกชน ในเขต 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสามพราน อำเภอนครชัยศรีและอำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ที่มีประมาณ 97 โรงเรียน ส่วนโรงเรียนใน
เขตเมือง เป็นการดูแลของโรงพยาบาลนครปฐม โดยการประสานดำเนินงานร่วมกันเป็นอย่างดี ระหว่างภาคีเครือข่ายทางสาธารณสุขทุกระดับ และครูในโรงเรียน เริ่มจากครูคัดกรองสายตาเด็กเบื้องต้น ร่วมกับหน่วยบริการสาธารณสุขในพื้นที่ และส่งต่อเด็กสายตาผิดปกติ เข้ามารับการตรวจกับจักษุแพทย์ ทั้งนี้ รพ.เมตตาฯ ได้จัดอบรมความรู้ในการคัดกรองสายตาเด็กนักเรียนแก่คณะครู และบุคลากรสาธารณสุขในพื้นที่ เมื่อเดือน มี.ค. ถึงเม.ย.2565
ที่ผ่านมาในปีนี้รพ.เมตตาฯ ได้ให้การตรวจสายตาแก่เด็กนักเรียนไปแล้ว รอบแรก (พ.ค.ถึง มิ.ย.2565)
รวมจำนวน 303 ราย พบว่า มีการมองเห็นผิดปกติ 172 ราย (56.77%)ในจำนวนเด็กที่มีการมองเห็นผิดปกติ 172 รายนี้ พบส่วนใหญ่มีปัญหา
1. สายตาผิดปกติ (สั้น ยาว เอียง) 166 ราย โดยพบเด็กมีสายตาสั้นมาก สูงสุดถึง – 11.00-12.00 Diopter
2.สายตาขี้เกียจ 5 ราย
3. ตาเข 1 ราย .
วันนี้ได้มอบแว่น ในรอบแรกนี้ รวมจำนวนทั้งสิ้น 171 อัน