สิงห์บุรี ผู้ว่าฯเปิดโครงการผ่าตัดต้อกระจกเฉลิมพระเกียรติ

วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2565 เวลา 09.00 น. นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการผ่าตัดต้อกระจกจังหวัดสิงห์บุรี เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ร่วมด้วยนางจิตติวรรณ สิทธิวิรัชธรรม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสิงห์บุรี นายสมชาย ลีหล้าน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี นายโชคชัย สาครพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี นายแพทย์พงษ์นรินทร์ ชาติรังสรรค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิงห์บุรี นพ.ธงชัย เขมรัตน์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอินทร์บุรี หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่และผู้เข้ารับการผ่าตัด เข้าร่วมพิธีฯ ณ ห้องประชุมอัมพวัน ชั้น 6 อาคารอุบัติเหตุฉุกเฉิน โรงพยาบาลสิงห์บุรี จากนั้นเวลา 10.30 น. ได้เดินทางไปเปิดโครงการ ณ ห้องประชุมพระเทพสุทธิโมลี ชั้น 4 โรงพยาบาลอินทร์บุรี


โดยจังหวัดสิงห์บุรีมีแนวโน้มพบอัตราการตาบอดจากภาวะต้อกระจกเพิ่มขึ้นโดยมีสาเหตุจากการเป็นสังคมผู้สูงอายุ และความยากไร้ ไม่สะดวกในการเดินทางเข้ารับการรักษา จึงทำให้ผู้ป่วยรักษาไม่ทันเวลาอันส่งผลต่อการมองเห็น การดำรงชีวิต และคุณภาพชีวิตแย่ลง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี ได้จัดทำโครงการผ่าตัดต้อกระจกจังหวัดสิงห์บุรี เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 เพื่อให้ผู้ป่วยที่เสี่ยงต่อภาวะตาบอดจากต้อกระจก ได้รับการผ่าตัดต้อกระจก รวดเร็ว ลดระยะเวลารอคอยผ่าตัด และเพื่อให้ผู้ป่วยที่เสี่ยงต่อภาวะตาบอดจากต้อกระจก ได้รับการดูแลแบบองค์รวม ทั้งร่างกาย จิตใจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยการบูรณาการงานร่วมกันกับทุกภาคส่วนในจังหวัดเพื่อให้ประชาชนทุกคนได้รับการดูแลแบบองค์รวมและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซี่งได้มีโรงพยาบาลเข้าร่วมโครงการผ่าตัดต้อกระจกจำนวน 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลสิงห์บุรี และโรงพยาบาลอินทร์บุรี
ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการฯ นายกเหล่ากาชาดฯ และหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เยี่ยมให้กำลังใจแก่ผู้ป่วยที่ผ่าตัดต่อกระจก และได้มอบถุงยังชีพ แว่นตาให้แก่ผู้ป่วย เพื่อให้ผู้ป่วยมีกำลังใจและกลับมามรดวงตาที่สดใส ชัดเจนอีกทั้งเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ป่วยและครอบครัวอีกด้วย