ตรัง ผู้ว่าฯพร้อมสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพัสรดา ผ้าทอมือ

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพัสรดา ผ้าทอมือ เนื่องจากเป็นผ้าทอที่เป็นที่ต้องการของประชาชน แต่การทอผ้าไม่เพียงพอต่อความต้องการ เนื่องจากทางกลุ่มใช้ลายโบราณมาเป็นลายทอผ้า ราคาเริ่มต้นหลักพันบาทไปจนถึง1 แสนบาท
นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายจรูญศํกดิ์ หมาดเท่ง นายอำเภอนาโยง, นายธรรมกร ลีลาวรกุล พัฒนาการจังหวัดตรัง และเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพัสรดา ผ้าทอมือ เลขที่ 33/1 หมู่ที่ 8 ตำบลนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ซึ่งมีนางสาวอาพัสน์ ทองแป้น เป็นเจ้าของบ้านและประธานวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพัสรดา ผ้าทอมือ ซึ่งกลุ่มทอผ้าดังกล่าวได้ทอผ้าลายโบราณ ส่วนใหญ่จะใช้เส้นไหมมาทอผ้า โดยซื้อไหมมาจากแหล่งผลิตไหมจากจังหวัดต่างๆ มาทอโดยใช้กี่กระตุกและกี่โบราณ ในการทอผ้าแต่ละผืน ซึ่งมีลวดลายที่สวยงาม และลวดลายตามที่ลูกค้าต้องการ


นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่ากลุ่มพัสรดา ผ้าทอมือ เป็นกลุ่มทอผ้าดั้งเดิม และคิดค้นลายขึ้นเอง ในขณะที่บุคลากรภายในกลุ่มยังมีสมาชิกไม่มาก จึงให้สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดตรังและอำเภอนายโยง ลงมาช่วยเหลือ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่ม โดยการมาสมาชิกในหมู่บ้าน หรือประชาชนใกล้เคียงมาศึกษาเรียนรู้ตั้งแต่เริ่มต้นการทอผ้าจนถึงสามารถออกแบบลายผ้าได้เอง ในปี 2566 จะสนับสนุนกลุ่มทอผ้าที่มีศักยภาพ หัวไว ใจสู้ ให้เกิดความเข้มแข็งและมีผ้าทอที่มีชื่อเสียงของจังหวัดตรัง เพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างรายได้ให้กับกลุ่มสตรีทอผ้าให้มีรายได้เพิ่มขึ้น จะใช้งบประมาณพัฒนาจังหวัดลงมาช่วยเหลือ ทางด้านนางสาวอาพัสน์ ทองแป้น กล่าวว่าขณะนี้มีการคิดค้นลายผ้าใหม่ประมาณ 2-3 ลาย และยังมีลายที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษอีกด้วย ผ้าทอแต่ละผืนจะใช้เวลา/20วันถึง 3 เดือน และแต่ชนิดของการทอผ้า ราคาเริ่มต้นหลักพันบาทไปจนถึง1 แสนบาท
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง