สุพรรณบุรี  สืบสานประเพณีแห่ผ้า8สีห่มเจดีย์เก่าสมัยกรุงศรีอยุธยาคึกคัก

สุพรรณบุรี  สืบสานประเพณีแห่ผ้า8สีห่มเจดีย์เก่าสมัยกรุงศรีอยุธยาคึกคัก
ชาวสุพรรณบุรี สืบสานประเพณีแห่ผ้า8สี ยาว16เมตร เท่ากับสิ่งศักดิ์สิทธิ์16ชั้นฟ้า ห่มผ้าเจดีย์เก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ถวายเป็นพุทธบูชา วัดเถรพลาย คึกคัก
ที่วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย พร้อมด้วยคณะกรรมการวัดเถรพลาย และชาวบ้าน อ.ศรีประจันต์ ร่วมกันประกอบพิธีแห่ผ้า 8 สี ห่มองค์พระเจดีย์ สมัยกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระนเรศวรมหาราช อายุเก่าแก่ กว่า 400 ปี ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ มีหนึ่งเดียวในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ได้สืบสานติดต่อกันมาหลายชั่วอายุคน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษาของทุกปี
ด้านพระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย เปิดเผยว่าทางวัดเถรพลาย จัดงานประจำปีไหว้พระปิดทอง หลวงพ่อ 5 พี่น้อง ประกอบด้วย หลวงพ่อโต หลวงพ่อดำ หลวงพ่อสีชมพู และบารมีท้าวเวสสุวรรณโชคดี ท้าวเวสสุวรรณปลดหนี้ โดยทางวัดกำหนดจัดงานบุญประจำปี ปิดทองไหว้พระหลวงพ่อโต หลวงพ่อดำ หลวงพ่อสีชมพู และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดเถรพลายคู่บ้านคู่เมืองชาวสุพรรณบุรี ระหว่างวันที่ 8-14 กรกฎาคม 2565


โดยช่วงวันเข้าพรรษาของทุกปี จัดให้มีพิธีแห่ผ้า 8 สี แห่เวียนรอบองค์พระเจดีย์ จำนวน 9 รอบ จากนั้นนำผ้า 8 สี ถวายห่มองค์พระเจดีย์ สมัยกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระนเรศวรมหาราช อายุเก่าแก่กว่า 400 ปี ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยว มาร่วมพิธีห่มผ้า 8 สี กันอย่างคึกคัก ในขบวนแห่ผ้า 8 สี มีขบวนแตรวง นางรำกันอย่างสนุกสนาน และปิดท้ายด้วยขบวนสิงโต จากนั้นนำผ้า 8 สี กว้าง1เมตร ยาว 16 เมตร ความหมายเพื่อให้สิ่งศักดิ์ทั้ง16ชั้นฟ้ารับรู้ และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้เข้าร่วมพิธี อานิสงฆ์ของการห่มผ้าพระเจดีย์ถวายเป็นพุทธบูชา ทำให้ครอบครัวอบอุ่นร่มเย็นเป็นสุข โดยมีพระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ สวดชะยันโต เพื่อความเป็นสิริมงคลกับผู้ที่มาร่วมพิธีทุกคน สำหรับนักเสี่ยงโชคต่างมารอลุ้นเลขหางประทัดนำเอาเลขไปเสี่ยงโชคกันในงวดนี้ เลขที่ได้ 363 20 260 19
ซึ่งก่อนพิธีแห่และห่มผ้าเจดีย์ จะให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้อธิฐานเขียนชื่อ นามสกุลลงในผ้า 8 สี มีความ ตามสีประจำวันเกิดของตัวเอง ความหมายของผ้า 8 สี ผ้า 7 สี เป็นสีประจำวันเกิดของแต่ละคน 7 วัน 7 สี และส่วนอีก 1 สี คือสีขาว สำหรับคนที่จำวันเกิดตัวเองไม่ได้ ได้เขียนชื่ออธิฐานไว้ เพื่อความเป็นสิริมงคล ต่อชีวิตและครอบครัวด้วย สำหรับประวัติเจดีย์ เป็นเจดีย์ยุคโบราณก่อด้วยอิฐ มียอดเจดีย์ เป็นเนื้อสำริดเก่าแก่ มีลักษณะดอกบัวหงาย 7 ชั้น สร้างขึ้นสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อายุเก่าแก่กว่า 400 ปี สำหรับการจัดพิธีแห่ผ้า 8 สี ห่มองค์พระเจดีย์ ได้จัดขึ้นติดต่อกันมาหลายชั่วอายุคนแล้ว

ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี