นครปฐม หน่วยงานราชการและเอกชนน้อมถวายเทียนพรรษา วัดไร่ขิง

นครปฐม  หน่วยงานราชการและเอกชนน้อมถวายเทียนพรรษา วัดไร่ขิง

วันที่ 12 กรกฎาคม 2563  ที่ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นายพัฒนพงษ์ สร้อยอินทรากุล นายอำเภอสามพราน เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย ในพิธีถวายเทียนพรรษา พร้อมด้วย  หน่วยงานราชการ เทศบาลเมืองไร่ขิง สถานศึกษา ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน  โรงพยาบาลสามพราน  โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง)  ตม.นครปฐม ร่วมถวายเทียนพรรษา  เพื่อเป็นพุทธบูชา  และเพื่อให้พระสงฆ์จุดบูชาพระรัตนตรัย เป็นเวลา 3 เดือน

ซึ่งมี พระเทพศาสนาภิบาล เจ้าคณะภาค14 เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง  เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  งานประเพณีแห่เทียนพรรษา เป็นงานประเพณีที่รวมความผูกพันของชุมชนท้องถิ่น โดยเริ่มตั้งแต่การที่ชาวบ้านร่วมบริจาคเทียนเอามาหลอม หล่อเป็นเทียนเล่มใหญ่เล่มเดียวกัน เป็นการแสดงออกถึงความสามัคคีกลมเกลียวในหมู่คณะไปในตัว การสรรหาภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่มีฝีมือทางช่าง มีความรู้ ความชำนาญในเรื่อง การทำลวดลายไทย การแกะสลักลวดลายลงบน ต้นเทียน การทำเทียนให้เป็นลายไทย แล้วนำไปติดบนต้นเทียน การประดับด้วยผ้าฝ้าย ผ้าไหม ดอกไม้สด

วันเข้าพรรษาเป็นวันสำคัญวันหนึ่งในทางพระพุทธศาสนา  ซึ่งต่อจากนี้เป็นเวลา 3 เดือน พระภิกษุสงฆ์และสามเณรจะหยุดจาริกแสวงบุญกลับเข้าวัดจำพรรษาในวัดต่างๆ เพื่อศึกษาธรรมวินัยเพิ่มเติม ในวันนี้พุทธศาสนิกชนทั้งหลายได้จัดต้นเทียนพรรษาแล้วนำไปถวายวัดเพื่อให้พระภิกษุสงฆ์ในวัดได้อาศัยแสงสว่างศึกษาเล่าเรียน ถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณกาลถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความสามัคคีและรักษาประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามที่สืบทอดกันมายาวนาน