สมุทรปราการ   วัดบางพลีใหญ่กลางเททองหล่อส่วนหน้าตักพระพุทธเมตตาระยะที่3

สมุทรปราการ   วัดบางพลีใหญ่กลาง จัดพิธีเททองหล่อส่วนหน้าตักพระพุทธเมตตาระยะที่3เนื่องในวันอาสาฬหบูชา
*****เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 13 กรกฎาคม 2565 ที่ลานหน้าพระมหาเจดีย์พิศาลวุฒิกิจมงคลมหาชนบูชิต วัดบางพลีใหญ่กลาง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง จังหวัดสมุทรปราการ หรือพระครูแจ้ ได้เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พิธีบวงสรวงและทำพิธีเททองหล่อพระพุทธเมตตา ปางมหาวิชัย ส่วนหน้าตักระยะที่ 3 จำนวน 2 ส่วน ซึ่งเป็นพระประธานขนาดใหญ่ มีหน้าตักกว้าง 8 ศอก 9 นิ้ว สูง 9 เมตร 90 เซนติเมตร เพื่อนำไปประดิษฐานในมหาเจดีย์ พิศาลวุฒิกิจมงคลมหาชนบูชิต

โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ตำรวจ พ่อค้าแม่ขาย และประชาชนจำนวนมาก เข้าร่วมพิธี ขณะที่ นายบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ได้ถอดสร้อยคอทองคำหนัก 5 บาท ออกจากคอ นำมาหลอมรวมหล่อหน้าตักขององค์พระพุทธเมตตา ปางมหาวิชัย ด้วย หลังเสร็จพิธีปรากฏว่ามีฝนตกลงมาอย่างหนักและมีลมกรรโชกมาอย่างแรงนานกว่า 10 นาที ก่อนที่ทั้งลมและฝนจะหยุดตกเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ชาวบ้านที่มาร่วมในพิธีต่างพากันยกมือไหว้ เพราะเชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเทดาร่วมปะพรมน้ำมนตร์ลงในกับผู้เข้าร่วมในพิธีการในครั้งนี้เพื่อเป็นสิริมงคลครอบครัว

*****พระพุทธเมตตา ปางมหาวิชัย พระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง ได้จัดสร้างขึ้นเนื่องในโอกาสสมโภชน์วัดบางพลีใหญ่กลาง ที่มีอายุครบ 200 ปี โดยมีการกำหนดการเททองหล่อพระพุทธเมตตา ปางมหาวิชัย ออกเป็น 4 ระยะ ระยะที่หนึ่ง ทำการเททองหล่อเศียรพระพุทธเมตตา ปางมหาวิชัย เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งตรงกับวันมาฆบูชา ระยะที่สอง กำหนดเททองหล่อส่วนที่เป็นหน้าอก เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมาซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา และมาในวันนี้ที่ 13 กรกฎาคม 2565 ซึ่งเป็นระยะที่สาม ได้กำหนดเททองหล่อหน้าตัก 2 ส่วน ของพระพุทธเมตตา ปางมหาวิชัย และระยะที่สี่ ซึ่งเป็นการเททองหล่อฐาน 4 ส่วน ของพระพุทธเมตตา ปางมหาวิชัย ซึ่งเป็นครั้งสุด ซึ่งตรงกับวันที่ 28 กรกฎาคม 2565 ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา ฯ รัชกาลที่ 10 หลังจากนั้นก็จะนำชิ้นส่วนต่าง ๆ ทั้งหมดขึ้นไปทำการประกอบชิ้นทั้งหมดขึ้นเป็นองค์พระและประดิษฐานในมหาเจดีย์ พิศาลวุฒิกิจมงคลมหาชนบูชิต ให้สาธุชนได้กราบไหว้สักการะ


*****หลังจากนั้นพระครูปลัดสุวัฒนศิลกุล หรือพระครูแจ้ เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง ได้นำข้าราชการและชาวบ้านที่มาร่วมในพิธีเททองหล่อพระ ทำการเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ เนื่องในวันอาสาฬหบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัวอีกด้วย
******************************
วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925