อยุธยา เกษตรจังหวัดจัดงานพุทราประวัติศาสตร์และถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร

เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดงานพุทราประวัติศาสตร์และถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรอย่างยิ่งใหญ่

วันนี้ (2 ก.ค.65) ที่วัดพระราม นายประทีป การมิตรี  รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระ
นครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดงานพุทราประวัติศาสตร์และถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร (JUJUBE FESTIVAL)  เพื่อเป็นการอนุรักษ์ต้นพุทราโบราณในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา  ซึ่งเป็นต้นไม้ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดฯ  และมีความโดดเด่นเป็นอัตลักษณ์ จนได้รับคัดเลือกเป็น “รุกขมรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” ประจำปี 2560  จากกระทรวงวัฒนธรรม  อีกทั้ง  ยังสนองพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

นอกจากนี้ จังหวัดฯ ได้ส่งเสริมและพัฒนาสวนพุทราประวัติศาสตร์ฯ ในรูปแบบกรอบการเรียนรู้ทรัพยากร  เพื่อพัฒนา  เพิ่มประสิทธิภาพด้านปกปักทรัพยากรของประเทศ  ในรูปแบบของกิจกรรม  รวม 2 วัน คือระหว่างวันที่ 2-3 กรกฎาคมนี้ เช่น  การปกปักพันธุกรรมพืช   สำรวจเก็บรวบรวมพันธุกรรมพืช   ปลูกรักษาพันธุกรรมพืช  จัดทำแปลงพันธุ์พุทราพื้นเมือง ในสวนสาธารณะสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  รวมทั้ง ขยายพันธุ์พุทราให้หน่วยงานเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา  และสถานีเพาะชำกล้าไม้จังหวัดฯ  นำไปขยายพันธุ์

ด้านนายไพฑูรย์ รื่นสุข เกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ต้นพุทราที่ขึ้นตามโบราณสถานภายในอุทยานประวัติศาสตร์ ถือเป็นกลุ่มไม้ที่มีความสำคัญและมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน โดยต้นพุทราเหล่านี้มีอายุกว่า 140 ปี คือตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 แห่งราชจักรีวงศ์   เพราะนอกจากต้นพุทราโบราณช่วยเสริมธรรมชาติให้ร่มรื่น สวยงามภายในอุทยานแล้ว ยังสามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชม เก็บภาพเป็นที่ระลึก  ยังให้ผลผลิต นำไปแปรรูปจำหน่ายเป็นของฝากมีชื่อเสียงของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอีกด้วย
ชาญ ชูกลิ่น รายงานล