ตรัง การกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดเปิดอนุสาวรีย์ พุฒ ล้อเหล็ก อดีตยอดมวยไทย

การกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดตรัง จัดพิธีทักษิณานุปทาน และเจริญพระพุทธมนต์ เปิดอนุสาวรีย์ พุฒ ล้อเหล็ก อดีตยอดมวยไทย
นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีบวงสรวง ทักษิณานุปทาน และเจริญพระพุทธมนต์ เปิดอนุสาวรีย์ พุฒ ล้อเหล็ก อดีตยอดมวยไทย ด้านข้างโรงยิมเนเซี่ยม 1,000 ที่นั่ง และการแข่งขันกีฬามวยไทย ศึกชิงแชมป์มวยไทย “รำลึก พุฒ ล้อเหล็ก ณ บริเวณสนามกีฬาเทศบาลนครตรัง 2 (ทุ่งแจ้ง) อ.เมืองตรัง จ.ตรัง


นายทวี พิพัฒกุล หรือชื่อนักมวย พุฒ ล้อเหล็ก เป็นนักมวยไทยที่มีชื่อเสียงระดับแนวหน้าของประเทศไทยเป็นชาวจังหวัดตรังโดยกำเนิด บ้านเลขที่ 76 หมู่ที่ 2 ตำบลท่าพญา อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ได้เริ่มต้นการชกมวยไทยครั้งแรกเมื่ออายุ 15 ปี ตระเวนแข่งขันชกมวยไทยแถวทางภาคใต้ ชนะติดต่อกัน 10 ครั้ง และได้แข่งขันชกมวยไทยที่สนามมวยมาตรฐาน “สนามมวยเวทีลุมพินี” ครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2512 เป็นนักมวยที่มีหมัดหนักสไตล์การชกมวยไทยบนเวทีพลิ้วไหว มีลีลาแม่ไม้มวยไทยที่งดงาม นายทวี พิพัฒกุล หรือ (พุฒ ล้อเหล็ก) โด่งดังในเรื่องการชกมวยไทยมากที่สุดในช่วงปี พ.ศ.2516-2517 สามารถแข่งขันชกมวยไทยชนะยอดนักมวยไทยดัง ๆ ในยุคนั้นหลายคน และติดอันดับ 1 ใน 10 ของการจัดอันดับมวยไทยตลอดกาลของสนามมวย เวทีราชดำเนิน และจากโพลสำรวจของอาจารย์ธีระยุทธ์ บุญมี เมื่อปี พ.ศ.2541 ระบุว่า พุฒ ล้อเหล็ก คือ ยอดนักมวยไทยที่ได้รับคะแนนยอดนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 1 ในรอบ 50 ปี ด้วยสถิติการแข่งขันชกมวยไทย 80 กว่าครั้ง

และเมื่อวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน 2563 โดยเวลาประมาณ 21.00 น. นายทวี พิพัฒกุล หรือ (พุฒ ล้อเหล็ก) ได้ถึงแก่กรรมด้วยโรคหัวใจล้มเหลวอย่างสงบ คนวงการมวยในจังหวัดตรังได้ระลึกถึงและเห็นคุณค่าวิชามวยไทยและความสามารถในการแข่งขันชกมวยไทยของ พุฒ ล้อเหล็ก ต้องการสร้างอนุสาวรีย์ พุฒ ล้อเหล็ก ไว้เป็นอนุสติเตือนใจให้ลูกหลานนักกีฬามวยไทยและบุคคลในวงการกีฬามวยไทยในจังหวัดตรัง ได้รำลึกถึงและเอาเป็นแบบอย่างในการพัฒนา สร้างเยาวชนคนรุ่นต่อ ๆ ไป ในการเป็นนักกีฬามวยไทยอาชีพ ซึ่งจังหวัดตรังซึ่งเป็นจังหวัดที่ได้รับประกาศจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เป็นเมืองกีฬา (Sports City) พร้อมให้การสนับสนุนเพราะกีฬามวยไทย คือ ศิลปะป้องกันตัวของชาติไทย สามารถพัฒนาระบบเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง