สมุทรปราการ   รองปลัดกระทรวงแรงงานรับแรงงานไทยที่ถูกทำร้ายในเกาหลีใต้กลับถึงไทยแล้ว

สมุทรปราการ   รองปลัดกระทรวงแรงงานรับแรงงานไทยที่ถูกทำร้ายในเกาหลีใต้กลับถึงไทยแล้ว
*****เมื่อเวลา 23.30น.วันที่ 17 มิ.ย.2565ที่สนามบินสุวรรณภูมิ นางบุปผา พันธุ์เพ็ง รองปลัดกระทรวงแรงงานพร้อมคณะและนางพนาวรรณ อินธิแสง น้าสาว พร้อมญาติมารอรับ นายกฤษฎา ศรีอาจ อายุ 25 ปี บ้านเลขที่ 71 ม.1 ต.บ้านโพน อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร แรงงานไทยที่ไปทำงานในเกาหลีใต้ และถูกเพื่อนร่วมงานทำร้ายร่างกายบริเวณศีรษะ มีอาการปวดหัวอย่างรุนแรงและล้มบ่อย แพทย์วินิจฉัยว่ามีเลือดออกในเยื่อหุ้มสมองชั้นนอกและทำการรักษาด้วยการผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะ อาการปัจจุบัน ยังไม่ได้สติและไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ เดินทางกลับถึงไทยแล้ว โดยสายการบินโคเรียนแอร์ เที่ยวบินที่ KE 651 ออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติอินชอน เวลา 19.50 น. ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เวลา 23.20 น.


*****นางบุปผา พันธุ์เพ็ง รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว่า จากกรณี ญาติของแรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บถูกทำร้ายร่างกายบริเวณศรีษะในเกาหลีใต้ได้ร้องขอความช่วยเหลือให้หน่วยงานรัฐส่งกลับมารักษาตัวที่ประเทศไทย เนื่องจากค่ารักษาพยาบาลในเกาหลีใต้มีค่าใช้จ่ายสูง เบื้องต้นกระทรวงแรงงานได้ตรวจสอบฐานข้อมูลกรมการจัดหางาน พบว่า แรงงานไทย นายกฤษฎา ศรีอาจ อายุ 25 ปี ได้เดินทางไปทำงานประเทศเกาหลีใต้แบบถูกกฎหมายโดยกรมการจัดหางานจัดส่งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2559 และเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ ต่อมาเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ถูกเพื่อนร่วมงานทำร้ายร่างกายบริเวณศีรษะ มีอาการปวดหัวอย่างรุนแรงและล้มบ่อย แพทย์วินิจฉัยว่ามีเลือดออกในเยื่อหุ้มสมองชั้นนอกและทำการรักษาด้วยการผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะ อาการปัจจุบัน ยังไม่ได้สติและไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ โดยมีเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิ ฝ่ายการแพทย์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รถพยาบาล รพ.บางพลี พร้อมเจ้าหน้าที่รับส่งนายกฤษฎา จากสนามบินไปยังโรงพยาบาลบางพลี จ.สมุทรปราการ เพื่อเข้ารับการรักษา โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ก่อนกลับภูมิลำเนาจังหวัดสกลนคร


*****ส่วนของค่าใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาลที่เกาหลีใต้ จำนวน 2,250,000 บาท นั้น ทางสถานเอกอัครราชทูตและโรงพยาบาลที่เกาหลีใต้กำลังประสานขอรับเงินช่วยเหลือ จากกระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้ ทางด้านค่าใช้จ่ายในการส่งผู้ป่วยกลับไทย จำนวน 360,000 บาท นั้น ขณะนี้ญาติได้ชำระหมดแล้ว โดยได้รับเงินบริจาคจากเพื่อนคนงานที่เกาหลีใต้ จำนวน 100,000 บาท ส่วนสิทธิประโยชน์ที่แรงงานไทยจะได้รับมีเงินประกันการเดินทางกลับและเงินประกันการทำงานครบสัญญาจ้าง จำนวน 151,000 บาท และสิทธิประโยชน์จากการเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศไม่เกิน 30,000 บาท ซึ่งจะจ่ายให้ภายหลังการพิจารณาของคณะกรรมการกองทุนฯ แล้ว
*****นางพนาวรรณ อินธิแสง น้าสาว กล่าวว่า ขอขอบคุณ นายกรัฐมนตรี ทุกหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้
*********************************************
วิวรรธน์ ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ 0916986925