ตรัง จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เนื่องในโอกาสวันอานันทมหิดล

จังหวัดตรัง จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เนื่องในโอกาสวันอานันทมหิดล วันที่ 9 มิถุนายน 2565 โดยจิดอาสาได้ร่วมกันทำความสะอาดชายหาดปากเมง แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ เนื่องจากจณะนี้อยู่ในช่วงมรสุมทำให้คลื่นซัดขยะและเศษไม้เข้าสู่บริเวณชายฝั่ง
ที่หาดปากเมง หมู่ที่ 4 ตำบลไม้ฝาด อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เนื่องในโอกาสวันอานันทมหิดล วันที่ 9 มิถุนายน 2565 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนจิตอาสา เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

ในโอกาสวันสำคัญของชาติไทยวันอานันทมหิดลและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานโครงการจิตอาสา ให้ประชาชนชาวไทย ได้ร่วมกันนำมาใช้ในการพัฒนาท้องถิ่นด้วยความสมัครสมานสามัคคี สำหรับวันที่ 9 มิถุนายน ของทุกปี “วันอานันทมหิดล” ตรงกับวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล (รัชกาลที่ 8) พระโอรสในสมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชนก และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีสมเด็จพระเชษฐภคินี หนึ่งพระองค์ ได้แก่ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และสมเด็จพระอนุชา 1 พระองค์ คือ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2468 ขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 8 แห่งราชวงศ์จักรี วันที่ 2 มีนาคม 2478 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2498 และด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันเป็นอเนกประการ ปวงชนชาวไทยจึงได้ถือเอาวันที่ 9 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันอานันทมหิดล เพื่อน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่าน


นอกจากนี้การทำความสะอาดที่บริเวณชายหาดปากเมงนั้น ยังเป็นการรักษาแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติให้สวยงาม นักทองเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวจะได้เกิดความประทับใจในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของจังหวัดตรัง อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ในช่วงมรสุม ทำให้คลื่นซัดขยะทะเลเข้ามาบริเวณชายฝั่งและบริเวณชายหาด
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง