ตรัง จัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระชนมพรรษา

จังหวัดตรัง โดยสำนักงานประมงจังหวัดตรัง จัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี จำนวน 300,059 ตัว และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล
ที่ท่าเรือปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ ถวายความจงรักภักดี และถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี


ด้วยวันที่ 3 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี กรมประมงได้เห็นชอบให้ดำเนินการจัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ 77 จังหวัด ประจำปี 2565 เพื่อปล่อยเนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา ซึ่งในวันนี้จังหวัดตรังได้จัดพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เป็น พันธุ์กุ้งกุลาดำ จำนวน 300,000 ตัว และพันธุ์ปูทะเล จำนวน 59 ตัว รวมทั้งสิ้น จำนวน 300,059 ตัว (สามแสนห้าสิบเก้าตัว) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งตรัง โดยกรมประมง มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติถวายความจงรักภักดี และถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมในการปล่อยและอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ ตลอดจนเพื่อเป็นการเพิ่มผลผลิตพันธุ์สัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ สำหรับการเลือกสถานที่ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในวันนี้

ทางสำนักงานประมงจังหวัดตรังได้เล็งเห็นว่า “ปากเมง” มีท่าเทียบเรือและชายหาดที่สวยงาม เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีความเงียบสงบ มีสภาพแวดล้อมเหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำ เป็นแหล่งหญ้าทะเลที่สำคัญ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะพื้นที่ตรงนี้ อยู่ภายใต้การดูแลของ อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ฝาด และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องที่ที่เข้มแข็ง รวมทั้งมีศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งตรัง ซึ่งมีภารกิจหลักในการเพาะขยายพันธุ์สัตว์น้ำ และปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ทำให้พันธุ์สัตว์น้ำสามารถกระจายตัวออกไปอาศัย วางไข่ และเจริญเติบโต กลายเป็นสัตว์น้ำที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่สำคัญเป็นที่นิยมบริโภคของประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง