สิงห์บุรี เปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ ครั้งที่ 3

โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ ครั้งที่ 3 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ.2565 เวลา 09.00 น.
นายชัยชาญ สิทธิวิรัชธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรีเป็นประธานเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ครั้งที่ 3ณ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองกระทุ่ม หมู่ที่ 4 อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี   มีนายปัทพงศ์ สารบรรณ์ เกษตรจังหวัดสิงห์บุรี เป็นผู้กล่าวรายวัตถุประสงค์

 


จัดทำโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ อันเป็นโครงการฯ ที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งทรงดำรงพระราชอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีพระชนมายุครบ 50 พรรษา ในพุทธศักราช 2545 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระราชานุญาตจัดทำโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ถวาย และขอรับพระมหากรุณาธิคุณให้โครงการอยู่ในพระราชานุเคราะห์ ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้บริการแก่เกษตรกร ในการแก้ไขปัญหาด้านการผลิตทางการเกษตรได้อย่างรวดเร็วสอดคล้องกับพื้นที่ และความต้องการของเกษตรกร

ซึ่งมีการบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานวิชาการ หน่วยงานส่งเสริม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพัฒนา ฟื้นฟูเกษตรกรให้สามารถทำการผลิตทางการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนภายในงานจัดให้มีบริการ คลินิกหลักประกอบด้วย คลินิกพืชคลินิกดิน คลินิกปศุสัตว์ คลินิกประมง คลินิกบัญชี/กฎหมาย คลินิกชลประทาน คลินิกสหกรณ์ และคลินิกเสริม จากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น การบริการด้านการอารักขาพืชของสำนักงานเกษตรจังหวัดศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านวิศวกรรมาการเกษตรจังหวัดชัยนาทสาธารณสุขอำเภอค่ายบางระฉัน โรงงานน้ำตาลสิงห์บุรี และบริษัท คูโบต้าสิงห์บุรี ซึ่งเป็นการเข้ามาให้บริการความรู้และแก้ไขปัญหาทางด้านการเกษตร ให้กับเกษตรกรในพื้นที่เพื่อลดภาระในการเดินทางของเกษตรกรตลอดจนมีการจำหน่ายสินค้าเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมกลุ่มอาชีพให้มีรายได้และประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ของชุมชนการจัดงานครั้งนี้