ตรัง ประชุมติดตามและเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย

จังหวัดตรัง ร่วมประชุมติดตามและเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2565 โดยให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2565 ทั้งเรื่องของการระบายน้ำและกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งต่อไป
ที่ห้องศรีตรัง ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดตรัง

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ร่วมประชุมติดตามและเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2565 โดยมี นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นประธานในการประชุม ผ่านระบบ VDO Conference ณ ห้องประชุม 1 อาคาร 3 ชั้น 5 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งผู้บริหารระดับสูงในสังกัดกระทรวง กรม ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบแนวทางการทำงานตามนโยบายรัฐบาลและภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย โดยให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2565

ทั้งเรื่องของการระบายน้ำและกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งต่อไป ส่วนในด้านการจัดการสาธารณภัย โดยต้องดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนที่กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติได้กำหนด ทั้งการติดตามสถานการณ์ การแจ้งเตือนประชาชน การเตรียมการเจ้าหน้าที่ เครื่องจักรกลสาธารณภัย ให้มีความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง และหากเกิดสถานการณ์ภัยทุกประเภท ขอให้น้อมนำพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้ายู่หัว บูรณาการทุกภาคส่วนเร่งทำให้พี่น้องประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตโดยปกติสุขโดยเร็ว ทั้งการจัดตั้งโรงครัวพระราชทาน การแจกถุงยังชีพตามวงรอบ การจัดการที่อยู่อาศัยที่พักพิงชั่วคราว และการซ่อม สร้าง ที่อยู่อาศัยให้กับพี่น้องประชาชน และในช่วงฤดูฝนนี้ ขอให้เตรียมมาตรการรองรับน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ และคลื่นลมแรง ให้มีความพร้อมด้วย


ทั้งนี้ องคมนตรีได้ฝากความห่วงใยพร้อมกับสั่งการให้ทุกจังหวัดเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝน ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เฝ้าระวัง ติดตาม และให้ความสำคัญกับการจัดทำรายละเอียดข้อมูลพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย ดินถล่มในหมู่บ้าน/ชุมชน รายการเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องจักรกลสาธารณภัย กำหนดจุด/พื้นที่ปลอดภัย แผนรองรับการอพยพประชาชน สถานที่จัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว ช่องทางการสื่อสาร และการซักซ้อมแนวทางปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุอุทกภัย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติงานร่วมกันเมื่อเกิดสถานการณ์
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง