นครปฐม นายอำเภอสามพรานเปีดโครงการฝึกอบรม อสม.ประจำปี2565

นครปฐม นายอำเภอสามพราน เปีดโครงการ ฝึกอบรม อสม.ประจำปี2565

เมื่อวันที่8มิถุนายน2565 ที่ห้องประชุมชั้น 3 ที่ว่าการอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นายพัฒนพงษ์ สร้อยอินทรากุล นายอำเภอสามพราน เป็นประธานการเปิดโครงการ ฝึกอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ประจำปีงบประมาณ 2565  พร้อมด้วย นางพัชรี เกษรบุญนาค รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน ปฏิบัติหน้าที่แทนนายแพทย์ทินกร ชื่นชม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน   นายประมวล โฆษิตชัยมงคล  สาธารณสุขอำเภอสามพราน และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)อำเภอสามพรานที่เข้าร่วมอบรมจำนวน 125คน   ซึ่งนายมานิต รอดจินดา นักวิซาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสามพราน ในนามของผู้จัดการอบรม กล่าวรายงาน

โดยการอบรมตามโครงการ ฝึกอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ประจำปีงบประมาณ 2565 ในครั้งนี้   ด้วยปัจจุบัน การสาธารณสุขมูลฐานเป็นระบบบริการสาธารณสุข ซึ่งมีการจัดบริการในระดับตำบล หมู่บ้าน โดยอาศัยความร่วมมือของประชาชนและชุมชน เพื่อแก้ไขปัญหาสาธารณสุขในพื้นที่ สร้างเครือข่ายในการทำงาน  สร้างระบบบริการสาธารณสุขในชุมชน  ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือและการสนับสนุนของชุมชน ตามหลักการของสาธารณสุขมูลฐาน และในการดำเนินงานสาธารณสุขของประเทศไทยให้ความสำคัญในเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพ และสนับสนุนให้ประชาชนดูแลสุภาพตนเอง สามารถพึ่งพานตนเองได้อย่างยั่งยืนโดยการมีครือข่ายในการดำเนินงาน

 

โดยมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม ) ประชาชนจิตอาสา ที่มีความเสียสละ มีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัวและชุมชน รวมถึงการทำงานเชิงรุก และเป็นเครือข่ายที่สำคัญในการนำนโยบายด้านสาธารณสุข ไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่ได้อย่างเป็นรูปธรรม  ในปีงบประมาณ 2565 สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสามพราน มี อสม.ปฏิบัติงานในพื้นที่จริง ทั้งสิ้น 2,196 คน แต่เนื่องจากสภาพปัญหาด้านสุขภาพในปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา  อีกทั้งมีการเปลี่ยนแปลงจำนวน อสม. ลดลง จากการเสียชีวิต/ ลาออก ปริมาณของ อสม.ไม่เพียงพอต่อการดูแลประชาชนให้ครอบคลุมประชาชนในอำเภอสามพราน

 ดังนั้นทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอสามพราน จึงได้จัดทำโครงการ ฝึกอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ประจำปีงบประมาณ 2565  เพื่อเพิ่มจำนวน อสม.ในการทดแทน อสม.ที่เสียชีวิต/ลาออก อีกทั้งพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ในเขตอำเภอสามพรานให้มีความพร้อม ในการปฏิบัติหน้าที่ในชุมชน  เกิดความรู้ ความเข้าใจ ในงานด้านสาธารณสุข และปฏิบัติหน้าที่ได้ครอบคลุมในทุกพื้นที่ พร้อมทั้งสามารถนำ ความรู้ ความสามารถไปใช้ทำงานในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การอบรมครั้งนี้ มีระยะเวลาการอบรมตามหลักสูตรมาตรฐาน อสม. ปีพ.ศ.2550 จำนวน 7 วัน แบ่งเป็น

ภาคทฤษฎีจำนวน 3 วันตั้งแต่วันที่ 8 – 10 มิถุนายน 2565 ณ ห้องประชุมชั้น 3 ที่ว่าการอำเภอสามพราน

ภาคปฏิบัติจำนวน 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 13 – 16 มิถุนายน 2565 ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่ อสม.ใหม่ปฏิบัติงานในพื้นที่

ซึ่งในวันนี้ได้เชิญวิทยากรของรพ.สามพราน สอนการปฐมพยาบาลและช่วยฟื้นคืนชีพแก่ผู้เข้าอบรมอีกด้วย

ไชยอนันต์  ดลชัยกรร์สกุล /วิภาวีเกษรบุญนาค/ข่าว