กรุงเทพมหานคร มทร.รัตนโกสินทร์ วิทยาลัยเพาะช่างจัดการแข่งขันศิลปะปูนปั้นแห่งประเทศไทยครั้งที่ 20

การแข่งขันศิลปะปูนปั้นแห่งประเทศไทยครั้งที่ 20

ในวันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม 2565 มทร.รัตนโกสินทร์ วิทยาลัยเพาะช่าง จับมือ กรมศิลปากร และบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) จัดการแข่งขันศิลปะปูนปั้นแห่งประเทศไทยครั้งที่ 20 โดยมีคุณประทีป เลี่ยวไพรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) เป็นประธานลั่นฆ้อง เปิดอย่างเป็นทางการ พร้อมด้วย รศ.ดร.อุดมวิทย์ ไชยสกุลเกียรติ อธิการบดี มอบหมายให้ ผศ.ประนอม ตั้งปรีชาพาณิชย์ รองอธิการบดี กล่าวต้อนรับ และผศ.บรรลุ วิริยาภรณ์ประภาส ผู้อำนวยการวิทยาลัยเพาะช่าง เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดการประกวดฯ

การจัดโครงการการประกวดศิลปะปูนปั้นแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 ประกอบด้วยกิจกรรม 5 โครงการ ได้แก่
1 การสัมมนาวิชาการและการทัศนศึกษาศิลปะ
2 การแข่งขันประกวดศิลปะปูนปั้น
3 การจัดแสดงนิทรรศการ
4 การประชุมเชิงปฏิบัติการ workshop กับประติมากรปูนปั้นยอดเยี่ยม
5 การจัดหนังสือแบบอย่างลวดลายในพุทธศิลป์แห่งสยามประเทศ ตอน อยุธยาตอนหลัง

ซึ่งการแข่งขันศิลปะปูนปั้นแห่งประเทศไทยครั้งนี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากการสัมมนาทางวิชาการและการทัศนศึกษา เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้เข้าประกวดศิลปะปูนปั้น อันเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์ สืบสานและพัฒนางานศิลปะปูนปั้น โดยในปีนี้ได้จัดการประกวดทั้งสิ้น 3 ประเภท คือ
1) ประเภทผลงานสำเร็จรูป หัวข้อประกวด “คู่พระ – นางในวรรณคดี” มีผลงานเข้าประกวดทั้งสิ้น 20 ผลงาน
2) ประกวดการปั้นปูนสด หัวข้อประกวด เรื่อง “รามาวตาร” มีผู้เข้าประกวดทั้งสิ้น 27 คน
3) ประเภทปั้นปูนสำเร็จรูปปูน TPI ระดับประชาชน หัวข้อการประกวดเรื่อง “สืบสาน รักษา ต่อยอด วิถีไทย” มีผู้เข้าประกวดทั้งสิ้น 21 คน , ระดับเยาวชนประกวดในหัวข้อ “ตามรอยครูช่างสมัยอยุธยา” มีผู้เข้าประกวด 25 คน

โดยจัดสัมมนาในรูปแบบสื่ออิเล็คทรอนิกส์ มีผู้ทรงคุณวุฒิมาให้ความรู้ แก่ผู้สนใจในงานศิลปะไทย และเพื่อให้ผู้สนใจเข้าประกวดทุกท่านได้เข้าใจวิธีการปฏิบัติตน ระหว่างเข้าร่วมการแข่งขันศิลปะปูนปั้นได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้จึงได้กำหนดวันแข่งขันประกวดขึ้นอีกครั้งขึ้นในระหว่างวันที่ 25 – 29 พฤษภาคม 2565 รวมระยะเวลา 5 วัน พร้อมทั้งตัดสินผลงานที่เข้าประกวดทั้งหมดในวันที่ 29 พฤษภาคม 2565

วิภาวี เกษรบุญนาค/ข่าว