ตรัง พม.เปิดศูนย์บริการคนพิการจังหวัด

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตรัง เปิดศูนย์บริการคนพิการจังหวัดตรัง เพื่ออำนวยความสะดวกและช่วยเหลือคนพิการ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม
ที่ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดตรัง ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์บริการคนพิการจังหวัดตรัง ทั้งนี้กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ขับเคลื่อนนโยบายการจัดบริการสำหรับคนพิการและผู้ดูแลคนพิการผ่านศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัด ตามเจตนารมณ์แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2556 มาตรา 20 ที่กำหนดให้มีการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการขึ้น เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในระดับพื้นที่ให้คนพิการได้รับบริการข้อมูลข่าวสาร การคุ้มครอง การส่งเสริมให้คนพิการเข้าถึงและได้รับสิทธิ อาทิ การออกบัตรประจำตัวคนพิการ การให้บริการข้อมูลข่าวสาร การให้บริการผู้ช่วยคนพิการ การให้บริการล่ามภาษามือ การซ่อมแซมและปรับปรุงที่อยู่อาศัยของคนพิการ เป็นต้น อันสอดคล้องกับแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติฉบับที่ 5 พ.ศ.2560-2564 ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการขจัดการเลือกปฏิบัติเพื่อให้คนพิการเข้าถึงสิทธิได้จริงตามที่กฎหมาย


ทั้งนี้นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า จังหวัดตรังได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการตามนโยบายดังกล่าว จึงได้อนุญาตให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตรังใช้พื้นที่บริเวณร้านค้าสวัสดิการชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดตรัง สำหรับดำเนินการปรับปรุงให้เป็นที่ตั้งอาคารศูนย์บริการคนพิการจังหวัดตรัง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่คนพิการ เนื่องจากห้องปฏิบัติงานเดิมมีพื้นที่จำกัดและคับแคบ ในขณะที่มีคนพิการมาติดต่อขอรับบริการเกี่ยวกับงานด้านคนพิการเพื่อเข้าถึงสิทธิต่าง ๆ รวมถึงบุคคลกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ ได้มาติดต่อขอรับบริการในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตรังได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในการปรับปรุงก่อสร้างศูนย์บริการคนพิการจังหวัดตรัง และขณะนี้การดำเนินการปรับปรุงอาคารดังกล่าวได้ดำเนินการเรียนร้อยแล้ว และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดตรังจะสามารถให้บริการบุคคลกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนคนพิการ ผู้ดูแลคนพิการและภาคีเครือข่ายจะได้รับความสะดวกสบายในการเข้าถึงบริการของศูนย์บริการคนพิการจังหวัดตรังโดยจะสามารถเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการสำหรับคนพิการได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง