ตรัง “วันปฐมบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10”

ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนพร้อมใจกันร่วมกิจกรรมจิตอาสาปรับปรุงภูมิทัศน์ ทำความสะอาดแม่น้ำลำคลอง เนื่องในวันฉัตรมงคล “วันปฐมบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10”
ที่ท่าน้ำหัวไทร หมู่ที่ 2 ตำบลควนธานี อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ปรับปรุงภูมิทัศน์ ทำความสะอาดแม่น้ำลำคลอง เนื่องในวันฉัตรมงคล “วันปฐมบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10” โดยมีพลตรีรักชาติ รัตนาศักดิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 43 ค่ายเพทนสตรีศรีสุนทร อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช, นายไพบูลย์ โอมาก, นายภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง, นายวิศิษฐ์ อนันต์วรปัญญา ปลัดจังหวัดตรัง, นางสาวณัฐยาน์ ทวีวงศ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัด พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ จิตอาสาพระราชทาน และประชาชนจิตอาสาทุกภาคส่วนร่วมกิจกรรม เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA ในระหว่างดำเนินกิจกรรมดังกล่าว ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยกำหนดให้จังหวัดบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เนื่องในวันฉัตรมงคล วันปฐมบรมราชาภิเษกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 วันที่ 4 พฤษภาคม 2565


วันฉัตรมงคล มีความหมายตามพจนานุกรมว่า พระราชพิธีฉลองพระเศวตฉัตร ประกอบพิธีในวันซึ่งตรงกับวันบรมราชาภิเษก เป็นวันที่รำลึกถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เป็นพระมหากษัตริย์ ของพระบาทสมเด็จ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี และราชอาณาจักรไทย หลังจากเสด็จขึ้นเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ ต่อจาก พระบาทสมเด็จ พระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พุทธศักราช 2559 ดังนั้น รัฐบาลไทยและพสกนิกรจึงได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมจัดงานพระราชพิธีฉลองพระเศวตฉัตร หรือพระราชพิธีฉัตรมงคล ซึ่งกระทำในวันบรมราชาภิเษก ถวายเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม พุทธศักราช 2562 โดยพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวได้มีพระปฐมบรมราชโองการในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ว่า “เราจะสืบสาน รักษาและต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา พสกนิกรชาวไทยจึงได้ถือเอาวันที่ 4 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันฉัตรมงคล เพื่อน้อมรำลึกถึงวันสำคัญนี้
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง