ตรัง ปศุสัตว์จังหวัด ประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดนก

ตรัง  ปศุสัตว์จังหวัด ประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดนก ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและการรับมือหากเกิดโรคระบาดของไข้หวัดนก ในขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง สั่งให้นายอำเภอทั้ง 10 อำเภอ รวมถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก

ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดตรัง

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดนก ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 ทั้งนี้นายสุรจิต วิชชุวรรณ ปศุสัตว์จังหวัดตรัง รายงานว่า เนื่องจากมีรายงานการเกิดโรคไข้หวัดนกในประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดกับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งสภาพอากาศที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและจังหวัดตรังมีการเลี้ยงสัตว์ปีกจำนวนมาก ในลักษณะฟาร์มสัตว์ปีก การเลี้ยงปล่อยหลังบ้าน และการเลี้ยงปล่อยไล่ทุ่ง จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้

นอกจากนี้ยังมีการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกจากพื้นที่ต่างจังหวัดเข้ามาในจังหวัดตรังเป็นประจำ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก และการปฏิบัติงานควบคุมโรคเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพทันต่อสถานการณ์ โดยที่ประชุมในวันนี้ได้นำเรื่องพิจารณาการกำหนดมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคไข้หวัดในพื้นที่จังหวัดตรัง ผ่านเครือข่ายผู้นำชุมชนในพื้นที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านและอาสาปศุสัตว์ และมาตรการดำเนินการเมื่อพบระดับภูมิคุ้มกันโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีก (ชนิด H5 หรือ H7 มากกว่าหรือเท่ากับ 1:16) หรือสงสัยว่าเป็นโรคระบาดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558


ในขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง สั่งให้นายอำเภอทั้ง 10 อำเภอ รวมถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก ทางด้านเกษตรกรหรือประชาชน หากพบสัตว์ปีกตายโดยไม่ทราบสาเหตุขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที่ เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้เข้าไปทำการตรวจสอบว่าสัตว์ที่ตายป่วยเป็นโรคไข้หวัดนกหรือไม่
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง