เชียงใหม่ คุมประพฤติฝางสืบสานประเพณีสระเกล้าดำหัวผู้อาวุโสแบบล้านนา

คุมประพฤติฝางสืบสานประเพณีสระเกล้าดำหัวผู้อาวุโสแบบล้านนา
24 เมษายน 2565
ด้วยทางสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดเชียงใหม่สาขาฝาง ได้สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีแบบทางล้านนา สระหัวดำเกล้าผู้อาวุโส เป็นสิ่งที่ดีที่ควรอนุรักษ์ไว้สืบต่อลูกหลานเพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้สืบสานต่อไป
โดยนางสาวดุจดาว ธนากรพงศ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดเชียงใหม่สาขาฝาง ร่วมกับนายรัศมี แสนนามวงค์ ประธาน อาสาสมัครคุมประพฤติสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดเชียงใหม่สาขาฝาง ได้จัดพิธีสระเกล้าดำหัวผู้อาวุโสซึ่งเป็นอาสาสมัครรุ่นแรกๆที่อายุ 70 ปีกว่าขึ้นไปได้เชิญมาร่วมในการขอขมาในสิ่งที่ได้กระทำหรือล่วงเกินไม่ว่าจะทางกาย วาจา ใจ หรือความคิด ในการทำงานร่วมกันในปีที่ผ่านมา เมื่อถึงสงกรานต์หรือปีใหม่ล้านนา ก็จะมาร่วมในการขอขมาลาโทษมีการนำน้ำขมิ้นส้มป่อย มาขอขมาลาโทษกันซึ่งทำกันมาตั้งแต่สมัยปู่ยาตาทวดแล้ว

ในวันนี้ทางพระครูสถิตธรรมาภิรักษ์ ดร. เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพระนักพัฒนาอนุรักษ์ป่าและน้ำตามแนวพระราชดำริฯ มาเป็นประธานในการประกอบพิธี และให้โอวาทกับเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครคุมประพฤติสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดเชียงใหม่สาขาฝาง ได้กล่าวถึงการให้อภัยซึ่งกันและกันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตของแต่ละคนที่ได้ให้อภัยต่อกันแล้วหันหน้ามาร่วมงานร่วมกิจกรรมต่อไปและยังให้องค์กรพัฒนารุดหน้าไปด้วยดี แล้วยังเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีแบบทางล้านนา เพื่อให้มีการต่อยอดเป็นสิ่งที่ดีควรรักษาไว้และสืบสานไปยังลูกหลานกันต่อไป
จากนั้นทางสำนักงานคุมประพฤติได้มอบเกียรติบัตรให้กับอาสาสมัครคุมประพฤติที่ได้ปฏิบัติงานนานมาร่วม10 ปีขึ้นไป

อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
นายสำราญ แสงสงค์ ข่าว