ตรัง สภ.เมือง รุกหน้าเดิน SMART SAFETY ZONE 4.0 ป้องกันอาชญากรรม

สภ.เมืองตรัง รุกหน้าเดิน SMART SAFETY ZONE 4.0 ป้องกันอาชญากรรม สังคมปลอดภัย

ที่บริเวณตลาดต้องชมถนนคนเดินสถานีรถไฟตรัง พ.ต.อ.เชื้อชาติ เยาดำ ผกก.สภ.เมืองตรัง พร้อมด้วย พ.ต.ท.ภูริทัศน์ ชัยศร รอง ผกก.ป. ตำรวจท่องเที่ยว เทศกิจเทศบาลนครตรัง ผจก.ตลาดเซ็นเตอร์พ้อย และภาคีเครือข่าย ได้ร่วมกันประชุม ตามโครงการ สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0” (SMART SAFETY ZONE 4.0) พร้อมกันนี้ได้ร่วมลงพื้นที่เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบถึงโครงการ ฯ วัตถุประสงค์ของโครงการ สร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก

นายประเวช ชิดจันทร์ อายุ 62 ปี ผจก.ตลาดต้องชมถนนคนเดินสถานีรถไฟตรัง กล่าวว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชน ตนคิดว่าจะเป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเพราะจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามาดูบ่อยครั้งและมีที่รับแจ้งเหตุแบบเรียลไทม์ นอกจากนี้มีกล้องวงจรปิดที่จะสามารถย้อนดูเหตุการณ์ได้ตลอดเวลาในตลาด ทางด้านตลาดเองได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่ทั้งพ่อค้าแม่ค้าในตลาดและประชาชนต่างเป็นสายสอดส่องป้องกันความปลอดภัยอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งก็มีการเสนอแนะเจ้าหน้าที่ไปแล้วก็มีการปรับปรุงแผนงานเข้าหากัน เชื่อว่าสามารถทำให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในการป้องกันเหตุร้าย

ในพื้นที่อ.เมืองตรัง ได้มีการติดตั้งเสาสัญญาณ SOS เพื่อประชาชนสามารถแจ้งเหตุด่วนได้ทันทีนำนวัตกรรมสมัยใหม่มาใช้เพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันอาชญากรรม สร้างการมีส่วนร่วมกับภาคีเครือข่าย เพื่อช่วยระวังป้องกัน สร้างความเป็นเจ้าของพื้นที่ร่วมกัน ทั้งได้มีการระดมความคิดจากประชาชน ผู้บริหารตลาดหลายแห่ง ทั้งตลาดเซนเตอร์พ้อยท์ ตลาดถนนคนเดิน(ตลาดรถไฟ) ตลาดสด และผู้เกี่ยวข้องร่วมรับฟังการดำเนินโครงการรวมถึงการเสนอความคิดเห็น เพื่อเป็นแนวทางการปรับปรุงแก้ไขให้โครงการดังกล่าให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งผู้ประกอบการได้สนับสนุนกล้องวงจรปิด เพื่อติดตั้งตามร้านค้าหรือจุดเสี่ยง รวมถึงกล้องวงจรปิดของเทศบาลนครตรัง เพื่อดูความเคลื่อนไหว หากมีการก่อเหตุอาชญากรรมที่มีผลกระทบต่อประชาชน เจ้าหน้าที่สามารถติดตามได้ทันที ทั้งนี้ปัญหาที่พบคือกล้องวงจรปิดยังไม่เพียงพอและยังไม่ครอบคลุม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงใช้กำลังเจ้าหน้าที่ในการตรวจตรามากยิ่งขึ้น
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง