ตรัง มทร.ศรีวิชัยเลี้ยงปลาทับทิม และปลาดุก ในถังไฟเบอร์

สถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง เลี้ยงปลาทับทิม และปลาดุก ในถังไฟเบอร์ เพื่อสร้างรายได้
ผู้ช่วยศาสตราจารย์มาโนช ขำเจริญ ผู้อำนวยการสถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง สนับสนุนให้บุคลากรทำการทดลองเลี้ยงปลาทับทิม และปลาดุก ในถังไฟเบอร์เพื่อสร้างรายได้ให้กับหน่วยงาน โดยกล่าวว่า ในการทดลองเลี้ยงปลาทับทิม และปลาดุกเป็น การเลี้ยงปลาแบบชีวภาพ ปลอดสารเคมี โดยการนำเอาชิ้นส่วนที่เหลือจากการตัดแต่งปลาข้างเหลือง ที่ใช้ เป็นอาหารในการเลี้ยงสัตว์น้ำในพิพิธภัณฑ์ จากเดิมได้มีการในไปใช้ทำปุ๋ยหมัก และนอกจากนั้นยังเป็นการ ส่งเสริมองค์ความรู้ให้กับนักศึกษาที่ฝึกงานในหน่วยงานได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกัน


นายจรัญ บุญรงค์ นักวิชาการประมง พร้อมด้วยคณะทำงานโดยบุคลากรในหน่วยงาน ได้ทำการ ทดลองเลี้ยงปลาทับทิมและปลาดุก ในถังไฟเบอร์ ที่มีขนาด 4 ตัน จำนวน 5 บ่อ โดยใช้เลี้ยงปลาทับทิม 4 บ่อ และเลี้ยงปลาดุก 1 บ่อ ใช้ระยะเวลาในการเลี้ยงประมาณ 5 เดือนได้ปลาทับทิมขนาดตัวละ 600-800 กรัม ซึ่งเป็นการเลี้ยงปลาแบบชีวภาพ ปลอดสารเคมี และสารเร่งการเจริญเติบโต จากการนำชิ้นส่วนหัวปลา ข้างเหลืองที่เหลือจาการตัดแต่งเพื่อให้อาหารสัตว์น้ำในพิพิธภัณฑ์มาสับละเอียด เพื่อใช้เป็นอาหารในการ เลี้ยงปลาทับทิมถือเป็นการลดต้นทุนค่าอาหาร และต่อยอดให้เกิดรายได้ อีกทั้งยังมีการขยายพันธ์ปลาทับทิม และปลาดุกเพื่อลดค่าต้นทุนค่าใช้จ่ายในการซื้อพันธุ์ปลาเพื่อจำหน่ายต่อไปได้ในระยะยาว โดยในอนาคตจะมี การเลี้ยงปลาในสายพันธุ์อื่นๆ นอกเหนือจากปลาน้ำจืดอีกด้วย


ในช่วงของเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำราช มงคลตรังมีการจัดซุ้มพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปเพื่อความเป็นสิริมงคล จุดเช็คอินถ่ายรูปคู่กับมาสคอต จัดจำหน่ายปลาทับทิมเผาเกลือพร้อมน้ำจิ้มรสเด็ดให้กับนักท่องเที่ยว และเพิ่มรอบพิเศษในการจัดแสดงความสามารถของแมวน้ำ 4 รอบต่อวัน (รอบเช้าเวลา10.30 น. และเวลา 11.30 น.) (รอบบ่ายเวลา 14.00 น. และเวลา 15.00 น.) ราคาเข้าชม ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็กอายุ 3-12 ปีราคา 30 บาท และอายุเด็กต่ำกว่า3 ปี เข้าชมฟรี โดยเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวสำหรับ 10 ท่านแรก ที่มีวันเกิดตรงกับวันที่ 13-14 เมษายน แสดงบัตรประชาชนบริเวณหน้าเพื่อเข้าชมฟรี ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม โทร. 098-0161076 , 086-2978219
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง