ตรัง จัดพิธีทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์

จังหวัดตรังจัดพิธีทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และมีการมอบเงินกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 16 ทุนๆ ละ 1,500 บาท เป็นเงิน 24,000 บาท  ที่วัดกะพังสุรินทร์ พระอารามหลวง อ.เมืองตรัง จ.ตรัง

 

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเป็นกองทุนในการให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนการพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปี ที่ครอบครัวยากจนและด้อยโอกาสในชนบท ด้วยกระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชน จัดตั้งกองทุนพัฒนาเด็กชนบทขึ้น ในโอกาสปีเด็กสากล เมื่อปี พ.ศ. 2522 เพื่อช่วยเหลือเด็กที่ครอบครัวมีฐานะยากจน และขาดแคลนในชนบทให้มีโอกาสได้รับการเลี้ยงดูอย่างถูกต้อง เหมาะสมกับวัย และให้ได้รับบริการตลอดจนสวัสดิการที่จำเป็นอย่างทั่วถึง ต่อมาปี พ.ศ. 2536 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงรับกองทุนพัฒนาเด็กชนบทไว้ในพระราชูปถัมภ์ และมีพระราชานุญาตให้ใช้ชื่อว่า “กองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยกระทรวงมหาดไทยได้ขยายการจัดตั้งกองทุนพัฒนาเด็กชนบทขึ้นในทุกจังหวัด ด้วยการจัดกิจกรรมทอดผ้าป่าสมทบกองทุนพัฒนาเด็กชนบท ขึ้นเป็นประจำทุกปี ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

สำหรับจังหวัดตรัง ได้ดำเนินงานกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยจัดกิจกรรมรณรงค์หาเงินสมทบกองทุนฯ ด้วยการทอดผ้าป่ามาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 ปัจจุบันมีเงินกองทุนพัฒนาเด็กชนบทจังหวัดตรัง เป็นจำนวนเงิน 2,729,590.17 บาท และได้นำดอกผลจากกองทุนฯ ไปให้การสงเคราะห์ช่วยเหลือเด็กที่ครอบครัวยากจน และด้อยโอกาสในทุกอำเภอของจังหวัดตรัง และในปี 2565 ได้นำดอกผลไปใช้แล้วทั้งสิ้นเป็นเงิน 37,000 บาท ประกอบด้วย โครงการ “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชนจังหวัดตรัง” ในพื้นที่ 3 อำเภอ ๆ ละ 5 ทุน ๆ ละ 1,000 บาท รวมเป็นเงิน 15,000 บาท และ ช่วยเหลือครอบครัวที่ประสบปัญหาน้ำป่าไหลหลากพื้นที่การเกษตรของครัวเรือนที่ได้รับความเสียหาย จำนวน 11 คน ๆ ละ 2,000 บาท รวมเป็นเงิน 22,000 บาท โดยเมื่อเสร็จสิ้นพิธีทอดผ้าป่าฯ ได้มีการมอบเงินกองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังได้มอบให้แก่นายอำเภอหรือผู้แทนเพื่อนำไปมอบให้แก่เด็กที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกจากอำเภอ จำนวน 16 ทุน ๆ ละ 1,500 บาท เป็นเงิน 24,000 บาท
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง