ตรัง รองผู้ว่าฯ เปิดศูนย์ช่วยเหลือตำบลหนองช้างแล่น

ตรัง  รองผู้ว่าฯ เปิดศูนย์ช่วยเหลือตำบลหนองช้างแล่น ซึ่งเป็นศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลแห่งแรกของอำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ช่วยเหลือตำบลหนองช้างแล่น ณ อบต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด จ.ตรัง
เนื่องด้วยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้กำหนดนโยบายในการพัฒนา และยกระดับศูนย์ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประกอบด้วย ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ ศูนย์บริการคนพิการทั่วไป ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน และศูนย์อื่น ๆ ของกระทรวงให้มีการพัฒนาและยกระดับการดำเนินงานให้เป็นศูนย์กลางการบริการแบบมีส่วนร่วมของชุมชน (Community Center) เพื่อให้บริการครอบคลุมทุกภารกิจของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และสามารถแก้ไขปัญหาสังคมแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One Stop Service) รวมถึงเป็นศูนย์กลางบริการแบบมีส่วนร่วมของชุมชน (Community Service Center) สำหรับให้บริการประชาชนกลุ่มเป้าหมายทุกช่วงวัยได้อย่างทั่วถึงรวดเร็ว

โดยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้บริการศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบล ประกอบด้วย ประชาชนทุกช่วงวัยในชุมชน ได้แก่เด็กและเยาวชน สตรีและครอบครัว คนพิการ ผู้สูงอายุ คนไร้ที่พึ่งและขอทานผู้ประสบปัญหาทางสังคม ครัวเรือเปราะบาง และประชาชนทั่วไป อย่างไรก็ตามในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างมาก ดังนั้น การขับเคลื่อนเชิงยุทธศาสตร์และเชิงพื้นที่จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งจึงได้มีนโยบายการยกระดับเครือข่ายทางสังคมที่เกิดจากการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ (ศพอส.) ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน (ศพค.)

รวมทั้งศูนย์บริการคนพิการทั่วไปตำบลให้เป็นศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบล เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและบริการต่าง ๆ ด้านสวัสดิการสังคม และสังคมสงเคราะห์ เป็นการให้บริการประชาชนอำนวยความสะดวก และลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปติดต่อราชการรวมถึงเพื่อให้ประชาชนทุกช่วงวัยได้รับการคุ้มครองทางสังคม ตลอดจนการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี ดังนั้น ศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลหนองช้างแล่น จึงได้จัดตั้งขึ้นโดยความร่วมมือจากหน่วยงานและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันพัฒนายกระดับ และบูรณาการให้บริการในจุดเดียว ครอบคลุมทุกภารกิจในการให้ความช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบาง และประชาชนในพื้นที่ โดยจัดตั้ง ณ อาคารศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ (ศพอส.) ซึ่งเป็นศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลแห่งแรกของอำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง