ตรัง ตำรวจสภ.เมืองยังคงเดินหน้าโครงการ Smart Safety Zone 4.0

สถานีตำรวจภูธรเมืองตรัง จังหวัดตรัง ยังคงเดินหน้าโครงการ Smart Safety Zone 4.0 ตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมมือกับประชาชนและภาคส่วนในการสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนให้มากที่สุด
จากนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้จัดทำโครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 (Smart Safety Zone 4.0) ที่เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 21 ก.ย.64 ที่ผ่านมาว่า เป็นโครงการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ขับเคลื่อนบนตามยุทธศาสตร์ชาติ ด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และใช้ตัวชี้วัดสากล WORLD INTERNAL SECURITY and POLICE INDEX หรือ WISPI ในการเพิ่มประสิทธิภาพป้องกันอาชญากรรมเชิงรุกนำการปราบปราม โดยคัดเลือกพื้นที่ที่เป็นแลนด์มาร์ก แหล่งเศรษฐกิจ และพื้นที่ที่ประชาชนมีความหวาดกลัวภัยอาชญากรรม จำนวน 15 พื้นที่ กำหนดสถานีตำรวจที่ดูแลพื้นที่นั้นๆ จำนวน 15 สถานี เป็นสถานีนำร่องโครงการทั่วประเทศ โครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 ระยะแรกที่มี 15 สถานีนำร่อง ได้ดำเนินการไปได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการสนับสนุนของทุกภาคส่วนที่ช่วยกันสร้างมิติใหม่แห่งความปลอดภัย โดยมีความต้องการของประชาชนในพื้นที่นั้นๆ หรือพีเพิลโพล (People Poll) ทำให้ได้ข้อเสนอแนะจากคนในพื้นที่มาพัฒนาการดำเนินโครงการให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ ตลอดจนปรับปรุงการทำงานของตำรวจให้ตรงกับสภาพปัญหา และความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริงด้วย โดยมีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้เพื่อประสิทธิภาพสูงที่สุด ทั้งนี้ในระยะต่อไปจะขยายโครงการเข้าสู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยคัดเลือก 1 พื้นที่ 1 จังหวัดเป็นสถานีนำร่องในระยะที่ 2 เพื่อขับเคลื่อนโครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 ให้เกิดขึ้นทั่วทุกจังหวัด และทุกสถานีต่อไปในอนาคต


ทางด้าน พ.ต.อ.เชื้อชาติ เยาดำ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองตรัง ได้ดำเนินโครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 (Smart Safety Zone 4.0) อย่างต่อเนื่อง และได้มีการระดมความคิดจากประชาชน ผู้บริหารตลาด 3 แห่ง คือ ตลาดเซ็นเตอร์พ้อยท์ ตลาดถนนคนเดิน(ตลาดรถไฟ) และตลาดสด, เจ้าหน้าที่เทศบาลนครตรัง, เจ้าหน้าที่ตำรวจอาสา, ชมรมผู้ประกอบการร้านทองจังหวัดตรัง, YEC ตรัง, เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยง และสื่อมวลชนจังหวัดตรัง ร่วมรับฟังการดำเนินโครงการรวมถึงการเนอความคิดเห็น เพื่อเป็นแนวทางการปรับปรุงแก้ไขให้โครงการดังกล่าให้ดียิ่งขึ้น โครงการดังกล่าวทางสถานีตำรวจภูธรได้ดำเนินการตามนโยบายของผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อธิบายการดำเนินโครงการตั้งแต่การลงพื้นที่พบปะประชาชน พ่อค้าแม่ค้า การตรวจร่วมของ 3 ฝ่าย คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครตรัง และเจ้าหน้าที่ตำรวจอาสา โดยลงพื้นที่ตรวจตามตู้แดงของตำรวจและตู้เขียวของเทศกิจ และสอบถามประชาชนว่าต้องการให้มีการปรับปรุงอย่างไรบ้าง ส่วนใหญ่ประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี อีกทั้งผู้ประกอบการได้สนับสนุนกล้องวงจรปิด เพื่อติดตั้งตามร้านค้าหรือจุดเสี่ยง รวมถึงกล้องวงจรปิดของเทศบาลนครตรัง เพื่อดูความเคลื่อนไหว หากมีการก่อเหตุอาชญากรรมที่มีผลกระทบต่อประชาชน เจ้าหน้าที่สามารถติดตามได้ทันที รวมถึงการใช้ภาพจากกล้องวงจรปิดมาเป็นหลักฐานได้ ทั้งนี้ปัญหาที่พบคือกล้องวงจรปิดยังไม่เพียงพอและยังไม่ครอบคลุม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงใช้กำลังเจ้าหน้าที่ในการตรวจตรามากยิ่งขึ้น การออกตรวจและการตั้งจุดสกัดของเจ้าหน้าที่ เพื่อเป็นการป้องกันการก่อเหตุรวมถึงการปราบปรามอาชญากรรมที่เกิดขึ้น ในขณะที่มีการเสนอแนะควรมีการเร่งติดตั้งกล้องวงจรปิด การเพิ่มแสงสว่างในพื้นที่ให้เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนในการแจ้งเบาะแสของผู้ที่จะก่ออาชญากรรมหรือก่ออาชญากรรมแล้ว เพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยมากที่สุด
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง