ตรัง ผู้ว่าฯขอความร่วมมือประชาชนและผู้สูงอายุเข้ารับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ขอความร่วมมือประชาชนและผู้สูงอายุในกลุ่มเปราะบาง เข้ารับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ของจังหวัดตรัง ขณะนี้พบว่ามีผู้ติดที่เป็น PCR ประมาณ 100-200 คน ถือว่าสถานการณ์ยังคงที่ แต่อย่างไรก็ตาม จังหวัดตรังยังพบรายงานผู้ตรวจ ATK ที่ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มขึ้น จากข้อมูลที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง แจ้งว่า การติดเชื้อในจังหวัดตรังขณะนี้เกิดจากการแพร่เชื้อในชุมชนเป็นหลัก ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังได้เน้นย้ำให้พี่น้องประชาชนต้องระมัดระวังเรื่องของการติดในครัวเรือน ชุมชน สถานที่ทำงาน โดยขอความร่วมมือห้ามนั่งรับประทานอาหารร่วมกัน รวมถึงการจัดพิธีการงานศพ และ กิจกรรมที่รวมกลุ่มต่างๆ ซึ่งอาจจะเป็นคลัสเตอร์ที่ติดเชื้อได้ง่าย สำหรับภาพรวมการฉีดวัคซีนของจังหวัดตรัง หลังจากที่จังหวัดตรังได้ขับเคลื่อนมาตรการเชิงรุกที่ได้รณรงค์อยู่ในขณะนี้ ในภาพรวมการฉีดเข็ม 1 ได้ประมาณ 82 % เข็ม 2 ประมาณ ได้ 75% และเข็ม 3 ได้ 20 กว่าเปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนของกลุ่ม 607 และ กลุ่ม 608 ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังได้สั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอเน้นย้ำให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. ลงไปเคาะประตูบ้านและประชาสัมพันธ์ ถึงการรณรงค์การฉีดวัคซีน

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีที่พบข่าวลือ เรื่องผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน โควิด 19 และสร้างความเข้าใจที่คาดเคลื่อนให้กับพี่น้องประชาชนนั้น ตนเองได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเน้นย้ำประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชน รวมถึงการจัดกิจกรรมเชิญชวนให้ครอบครัวได้นำญาติผู้ใหญ่ในกลุ่ม 607 และ 608 ไปฉีดวัคซีน ลุ้นของรางวัลชิงโชค ซึ่งจะมีการจับสลากรางวัล 4 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 ได้มีการจับรางวัลไปแล้วเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2565 ครั้งที่ 2 จะมีการจับรางวัลในวันที่ 4 เมษายน 2565 ครั้งที่ 3 จะมีการจับรางวัลในวันที่ 22 เมษายน 2565 และครั้งที่ 4 จะมีการจับรางวัลในวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 ทั้งนี้จากการประเมินผู้เข้ารับวัคซีนกลุ่ม 607 ครั้งที่ 1 พบว่า มีผู้ที่เข้าร่วมฉีดวัคซีนชิงโชคประมาณ 2 พันคน ซึ่งเป็นยอดที่สูง และคาดการณ์ว่าจากการที่จังหวัดรณรงค์กิจกรรมฯ ดังกล่าว จะทำให้ประชาชนกลุ่ม 607 หรือ 608 เข้ารับบริการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามสำหรับการรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด 19 จะช่วยลดสถิติการเสียชีวิตจากโควิด 19 ด้วย โดยภาพรวมขณะนี้จังหวัดตรังมีผู้เสียชีวิตจำนวน 37 คน พบว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ร้อยละ 60 คือ กลุ่มคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว และบางคนที่เสียชีวิตฉีดวัคซีนเพียง 1-2 เข็มเท่านั้น จึงต้องเชิญชวนประชาชนให้รับวัคซีนโควิด 19 เข็มที่ 3 เพื่อเป็นเข็มกระตุ้นจะเพิ่มภูมิคุ้มกันและสร้างภูมิต้านทานโรคอีกด้วย ทั้งนี้จังหวัดตรังตั้งเป้า การฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มที่ 3 ประมาณ 50-60% จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาร่วมฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการสูญเสียและเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดด้วย

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ จังหวัดตรังมีระบบของการรักษาที่เป็น HI หรือ HQ จำนวนมากขึ้น และแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นผู้ป่วยนอกเพิ่มขึ้น ทางจังหวัดตรังได้เน้นย้ำและได้สั่งการไปทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง บริการโทรศัพท์สายด่วนให้ประชาชนได้มีการโทรสอบถามโรงพยาบาลชุมชนทุกโรงพยาบาลทั้ง 10 อำเภอ เพราะฉะนั้น ถ้าพี่น้องประชาชนมีปัญหาหรือจะโทรปรึกษาเรื่องโควิด 19 สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนที่ทางจังหวัดได้ประชาสัมพันธ์และตนเองได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลชุมชนทั้ง 10 อำเภอแล้วว่า ต้องมีเจ้าหน้าที่ที่คอยบริการและรับสายชี้แจงพี่น้องประชาชนให้เข้าใจถึงระบบการเปลี่ยนแปลงและในเรื่องของการปฏิบัติตัว หรือหากประชาชนโทรเข้ามาแล้วเจ้าหน้าที่ไม่ได้รับสาย ให้เจ้าหน้าที่ที่โรงพยาบาลนั้นโทรกลับไปหาต้นทางให้เร็วที่สุดด้วย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง