นครปฐม สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เป็นองค์ประธานปิดโครงการฝึกอบรมปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน

สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เป็นองค์ประธานปิดโครงการฝึกอบรมปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน

วันที่16มีนาคม2565 ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมคณะสงฆ์จังหวัดนครปฐม

สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี  เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นองค์ประธานมอบวุฒิบัตร ให้โอวาท และกล่าวปิดโครงการฝึกอบรมปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน สำหรับเจ้าสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัด และพระสังฆาธิการ ของคณะสงฆ์ภาค14  โดยมี พระเทพศาสนาภิบาล เจ้าคณะภาค 14 ในนามเจ้าคณะพระสังฆาธิการ เขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 14ทุกรูป พร้อมพระเถรานุเถระ เจ้าคณะจังหวัด ถวายสักการะ  และกล่าวถวายรายงาน

ตามที่ คณะสงฆ์ภาค 14 ได้มีการประชุมพระสังฆาธิการในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาด 14 และมีนโยบายให้เจ้าสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัด และพระสังฆาธิการเข้ารับการฝึกอบรมปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน โดยมอบหมายให้เจ้าคณะจังหวัดแต่ละจังหวัดนั้นๆ ได้ดัดเลือก เจ้าสำนักปฏิบัติธรรม และพระสังฆาธิการในเขตจังหวัด เข้ารับการฝึกอบรมปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน  ดังนั้น คณะสงฆ์ภาค14 ประกอบด้วย จังหวัดนครปฐม จังหวัดสุพรรณบุรี  จังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดสมุทรสาคร จึงได้กำหนดจัดโครงการฝึกอบรมปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน สำหรับเจ้าสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัด และพระสังฆาธิการ    เพื่อให้เจ้าสำนักปฏิบัติธรรม และพระสังฆาธิการได้เข้าใจวิธีปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน และเรื่องการเผยแผ่พระพุทธศาสนา  ได้รับการนิเทศและฝึกปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ตามหลักมหาสติปัฏฐาน 4 อย่างถูกต้อง   สร้างองค์ความรู้ให้แก่บุคลากรของคณะสงฆ์ในด้านการสอนวิปัสสนากรรมฐาน   สร้างศาสนทายาท สืบต่ออายุพระพุทธศาสนา   อีกทั้งยังเป็นการสนองนโยบายของมหาเถรสมาคม เรื่องการเผยแผ่พระพุทธศาสนา   และเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

 ในการฝึกอบรมครั้งนี้ มีเจ้าสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัด และพระสังฆาธิการในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 14 เข้ารับการฝึกอบรมปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานจำนวน 74 รูป/คน ประกอบด้วย เจ้าสำนักปฏิบัติธรรม 10 รูป พระสังฆาธิการ 63 รูป และอุบาสก 1ท่าน ใช้ระยะเวลาในการฝึกอบรม เป็นเวลา 7 วัน คือ เริ่มตั้งแต่ วันที่ 10 ถึง 16 มีนาคม พ.ศ. 2565