สุพรรณบุรี  มอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ (อุทกภัย) ด้านการเกษตร

สุพรรณบุรี  มอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ (อุทกภัย) ด้านการเกษตร
ที่ สหกรณ์การเกษตรบางปลาม้า จำกัด ตำบลโคกคราม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีมอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ (อุทกภัย) ด้านการเกษตร ให้กับเกษตรกรที่ประสบภัยพิบัติ โดยมีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีซึ่งภาครัฐได้ให้ความช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ด้านการเกษตร ประการสำคัญคือการขึ้นทะเบียนเกษตรกร และแจ้งข้อมูลการปลูกพืช การเลี้ยงปลา กุ้ง หรือสัตว์ต่างๆ ให้เป็นไปตามจริงในปัจจุบัน ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานถึงระดับตำบลให้บริการ จึงขอให้เกษตรกรทุกท่านให้ความร่วมมือและติดตามข่าวสารการปฏิบัติงานจากเจ้าหน้าที่หรือ ผู้นำชุมชน อาสาสมัคร ในพื้นที่ด้วย


นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าการมอบเงินช่วยเหลือเกษตรกรในวันนี้ได้รับความร่วมมือหลายฝ่ายทั้งนายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ นายสรชัด สุจิตต์ สส.พรรคชาติไทยพัฒนา อธิบดีกรมประมง โดยมีตนเป็นผู้ประสานงานจึงได้เงินมาเร็ว ทั้งหมด 130 กว่าล้านบาท ที่อำเภอบางปลาม้า 63 ล้าน วันนี้นอกจากจะได้รับเงินเยียวยาแล้ว นายกรัฐมนตรียังได้มอบวงเงินให้อีก 30,000 ล้านบาท เป็นเงินโครงการสานฝันสร้างอาชีพ ให้แต่ละครอบครัวยืมกู้ได้ 100,000 บาทเป็นระยะเวลา 3 ปีเป็นโครงการที่มีตลาดต้องแน่นอน ดังวันนี้เราได้มาส่งเสริมทั้งด้านการประมง เลี้ยงกุ้ง เลี้ยงปลา ปลูกฟักทอง ปลูกแฟง รวมทั้งเลี้ยงสัตว์คือวัว ซึ่งได้รับความสนใจจากเกษตรกรเป็นอย่างยิ่ง งานนี้จะสำเร็จได้ต้องมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานการกระจายอำนาจและการดำเนินงานให้กับพี่น้องประชาชน
ทางด้านนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรีกล่าวว่าเป็นการร่วมมือที่ทางจังหวัดสุพรรณบุรีได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายการเมืองโดย สส.ในพื้นที่ของเรา

ประกอบด้วยนายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ นายสรชัด สุจิตต์ สส.พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ช่วยเร่งรัดการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ปกติการช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นในด้านพืช ด้านประมง ปศุสัตว์ หรือด้านโครงสร้างพื้นฐานเช่นถนนหนทางต่างๆ การช่วยเหลือจะต้องเป็นไปตามระเบียบซึ่งจะต้องมีหลักฐานทางราชการ ซึ่งครั้งนี้ถือว่าเร็ว เนื่องจากกว่าเราจะสำรวจเสร็จต้องให้น้ำลดซึ่งกว่าจะแห้งหมดก็ต้นเดือนกุมภาพันธ์ การได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาครั้งนี้ต้องขอบคุณหลายส่วนที่ช่วยกันวันนี้เราได้รับมา 63 ล้านบาทซึ่งยังเหลืออีกส่วนหนึ่งเป็นของอำเภอสองพี่น้องและอู่ทอง คาดว่าสัปดาห์หน้า คงจะได้ ซึ่งความเสียหายด้านการประมงทั้งหมด 130 กว่าล้านวันนี้เราได้มา 60 ล้านส่วนที่เหลืออีกประมาณ 70 ล้านได้รับการยืนยันจากท่านอธิบดีกรมประมงว่าสัปดาห์หน้า ได้แน่นอนสรุปการช่วยเหลือด้านค่าการเกษตร น่าจะเสร็จสิ้นในเดือนมีนาคมนี้แน่นอน คงเหลือในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านที่อยู่อาศัย ซึ่งจะได้เร่งรัดดำเนินการต่อไป


สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) มีจำนวน 10 อำเภอ 2 เทศบาล 110 ตำบล 35 ชุมชน 997 หมู่บ้าน 56,110 ครัวเรือน ในจำนวนนี้เป็นเกษตรกรด้านพืช ประมง ปศุสัตว์ ที่ผลผลิตเสียหายโดยสิ้นเชิงยื่นขอรับความช่วยเหลือ 9,249 ราย พื้นที่ 74,208.75 ไร่ จำนวนเงินขอรับความช่วยเหลือ 224,708,914 บาท แยกเป็นด้านพืช เกษตรกร 5,763 ราย พื้นที่ 59,383 ไร่ 2 งาน 50 ตารางวา วงเงิน 92,453,486 บาทด้านประมง เกษตรกร 3,472 ราย พื้นที่ 14,755.75 ไร่ 783.50 ตารางเมตร วงเงิน 132,090,903 บาทด้านปศุสัตว์ เกษตรกร 14 ราย แพะ 7 ตัว ไก่พื้นเมือง 43 ตัวแปลงหญ้า 70 ไร่ วงเงิน 164,525 บาท
มีสัมภาษณ์ นายประภัตร รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายณัฐภัทร ผวจ.สุพรรณบุรีครับ
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี