นครปฐม อธิบดีกรมการแพทย์เปิดศูนย์ตาปลอมโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)

นครปฐม  อธิบดีกรมการแพทย์เปิดศูนย์ตาปลอมโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)

เมื่อวันที่8มีนาคม2565  ที่ โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)  อ.สามพราน จ.นครปฐม

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เป็นประธานเปิดศูนย์ตาปลอม โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)  โดยมีนายแพทย์อภิชัย สิรกุลจิรา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวรายงาน พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร แพทย์ พยาบาล และบุคลากรโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง)ร่วมให้การต้อนรับ

ซึ่งศูนย์ตาปลอมโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) เปิดให้บริการครั้งแรก เมื่อวันที่ 9มีนาคม 2559และได้ให้บริการไปแล้วจำนวน 1,265ดวงตา มีโครงการตาปลอม999ดวงถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช  โดยมีผู้ป่วยรับไปแล้วจำนวน 919ราย โดยยังคงมีผู้ป่วยในโครงการที่รอคิวอีก80ราย (ข้อมูลเมื่อวันที่ 28กุมภาพันธ์ 2565) โดยโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากกรมการแพทย์ นอกจากนี้ยังมีโครงการตาปลอมเฉพาะบุคคล เพื่อผู้ที่สูญเสียดวงตาหรือดวงตาผิดรูปภายใต้แนวคิดประชารัฐ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันประสูติสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก91พรรษา และได้รับการสนับสนุนจากบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด

คลินิกตาปลอมเริ่มแรกให้บริการที่อาคารอนุรักษ์ ชั้น1ห้องคลินิกสามพรานเดิม ปัจจุบันได้ย้ายขึ้นมาเปิดเป็นศูนย์ตปลอมอยู่ที่ชั้น3อาคารอนุรักษ์ โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง)ในปัจจุบันนี้ ศูนย์ตาปลอมได้พัฒนาการให้บริการที่นอกเหนือจากตาปลอมเฉพาะบุคคล เป็นการให้บริการใบหน้า เปลือกตาทดแทนและนิ้วปลอมเพิ่มขึ้นอีก ศูนย์ตาปลอม โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ชิง) ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ในโครงการปรับปรุงห้องให้บริการกับผู้ป่วย และห้องปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ศูนย์ตาปลอม วัตถุประสงค์ เพื่อการให้บริการที่มีประสิทธิภาพสูงสุดกับผู้ป่วย และการปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติงานที่มาตรฐาน อีกทั้งสนับสนุนเครื่องมือในการผลิตดวงตาปลอม และเบ้าตาปลอมทดแทน

ศูนย์ตาปลอม โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) รองรับและดูแลผู้ป่วยทางจักษุวิทยาซึ่งเป็นหนึ่งในโรคหรือปัญหาทางตาของผู้ป่วยที่พบได้บ่อย คือ ภาวะตาผิดรูป หนึ่งข้างหรือทั้งสองช้าง ไม่ว่าจะเป็นโดยกำเนิด, หรือภายหลัง ทั้งจากโรคต้อหิน/โรคจอตา ที่ทำให้ตาฝ่อผิดรูป,หลังการติดเชื้อ, หลังการผ่าตัด หรืออุบัติเหตุ ทั้งที่ต้องเอาตาออกหรือยังมีตาเก่าที่ฝ่อผิดรูปอยู่ ทำให้ผู้ป่วยมีปัญหาในการเข้าสังคม ปัจจุบันขยายการให้บริการนอกเหนือจากดวงตาปลอมเฉพาะบุคคลยังให้บริการด้านการทำใบหน้าและเปลือกตาทดแทน และทำนิ้วปลอมทดแทนนิ้วที่สูญเสีย

และในวันนี้ทางศูนย์ตาปลอมได้มีการจัดกิจกรรมรับฟังบรรยายความรู้ในธีม “รู้ทันโรคตาที่เป็นสาเหตุของการสูญเสียการมองเห็น ทางออกสำหรับผู้สูญเสียดวงตา”อีกด้วย