ตรัง มทร.ศรีวิชัย จัดกิจกรรมฝึกอบรมปฏิบัติการงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น

ศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.ภาคใต้ฝั่งอันดามัน มทร.ศรีวิชัย จัดกิจกรรมฝึกอบรมปฏิบัติการงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น ประจำปี 2565

ศาสตราจารย์ ดร.สุวัจน์ ธัญรส อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ประธานในพิธีเปิด “การฝึกอบรมปฏิบัติการงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น หลักสูตร : บูรณาการ 6 งานทรัพยากรท้องถิ่นสู่การดำเนินงาน” ในวันที่ 8-9 มีนาคม 2565 ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคCOVID-19 จึงได้จัดกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์ ZOOM Cloud Meetings โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน จากหน่วยงาน 51 หน่วยงาน


ดร.วิกิจ ผินรับ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ในนามตัวแทนผู้จัดงาน กล่าวว่าโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เปิดโอกาสให้หน่วยงาน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น ซึ่งมีบทบาทในการดูแลประโยชน์สุขของชุมชน มีภารกิจในการจัดทำแผนพัฒนาเกษตรของชุมชน โดยทราบถึงข้อมูลทางด้านกายภาพ ชีวภาพ เศรษฐกิจ สังคม ศักยภาพของชุมชน ตลอดจนภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งเป็นข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพของท้องถิ่นต่อไป

โดยมีนายมรกต วัชรมุสิก เจ้าหน้าที่งานในพระองค์ จากโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ (อพ.สธ.) ได้ให้เกียรติเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ ร่วมกับ ดร.วิกิจ ผินรับ รศ.ดร.ชุตินุช สุจริต และ ผศ. เอนก สาวะอินทร์ วิทยากรศูนย์ประสานงาน อพ.สธ. – มทร.ศรีวิชัย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้มีความรู้ความเข้าใจ นโยบาย ทิศทางการดำเนินงานเป้าหมาย และการบริหารและการจัดการงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น เพื่อสนองพระราชดำริในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการจัดการอนุรักษ์และใช้ทรัพยากรของประเทศและท้องถิ่น และสร้างจิตสำนึกให้เข้าใจถึงความสำคัญและประโยชน์ของพันธุกรรมพืช ให้รู้จักหวงแหน รู้จักการนำไปใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง