กาญจนบุรี พายุฤดูร้อน ถล่มอำเภอ สังขละบุรี

กาญจนบุรี พายุฤดูร้อน ถล่มอำเภอ สังขละบุรี ปภ.จังหวัดกาญจนบุรี สาขาทองผาภูมิเตือน รับมือพายุฤดูร้อนตั้งแต่ 2 มีนาคม-กลางเดือนพฤษภาคม
พายุฤดูร้อนส่งผลให้เมื่อเวลา 15.30-19.00 น.วานนี้ เกิดพายุแรง และฝนตก ทั่วไปในพื้นที่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยเฉพาะในพื้นที่บ้านสะเนพ่อง หมู่ที่ 1 ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ส่งผลให้ต้นไม้และกอไผ่หักโค่นลงมาปิดเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านสะเนพ่อง-อำเถอสังขละบุรี จำนวน 3 จุดด้วยกัน ได้แก่ บริเวณข้างหน่วยพิทักษ์ป่าบ้านสะเนพ่อง เนินเขาริมห้วยโรคี่ ซึ่งเป็นจุดที่ชาวบ้านนำรถยนต์ที่ไม่ใช่รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ มาจอดไว้เนื่องจากไม่สามารถขับข้ามลำห้วยโรคี่เข้าไปจอดในหมู่บ้านได้ ซึ่งจุดนี้โชคดี โรงจอดรถและรถยนต์ของชาวบ้านไม่ได้รับความเสียหาย จุดที่3 อยู่บริเวณเนินเขาก่อนขึ้นเขาไม้แดง ต้นไม้และไม้ไผ่ได้หักโค่นลงมาปิดเส้นทาง ส่งผลให้ชาวบ้านที่ออกไปทำธุระนอกหมู่บ้านไม่สามารถเดินทางกลับเข้าหมู่บ้านได้ เช่นเดียวกับผู้ที่ต้องการเดินทางออกไปข้างนอกหมู่บ้าน


ทำให้ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน นักเรียนและเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ต้องมาช่วยกันตัดกิ่งไม้และไม้ไผ่ที่หักโค่นลงมาปิดเส้นทาง เพื่อเปิดทางให้สามารถเดินทางไป โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชม จึงสามารถให้ประชาชนเดินทางไปมาได้ตามปกติ
ขณะที่ จ่าเอกวินัย สุวรรณพงษ์ เจ้าพนักงานสื่อสารชำนาญงาน หัวหน้าป้องกันภัยจังหวัดกาญจนบุรีสาขาทองผาภูมิได้ทำการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ให้ประชาชนในพื้นที่ ทองผาภูมิ-สังขละบุรี เตรียมรับมือพายุฤดูร้อนที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม 2565 จนถึง กลางเดือนพฤษภาคม 2565 นี้ โดยให้ระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกรรโชกแรง ลูกเห็บตก โดยจะมีอุณหภูมิ 37-43 องศา
โดยแนะนำให้ประชาชนไม่ถือวัตถุที่เป็นสื่อนำไฟฟ้าในระดับเหนือศรีษะเช่นร่มที่ยอดเป็นโลหะ คันเบ็ด จอบ เสียม งดใช้เครื่องมือสื่อสารและอุปกรณ์อิเล็คโทรนิกส์ทุกประเภท ไม่สวมเครื่องประดับประเภทเงิน ทอง นาก ทองแดง ไม่อยู่ใกล้วัตถุที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า เช่น รั้วลวดหนาม รางรถไฟ ท่อน้ำ ขณะที่เกิดฝนตก


ขณะที่นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี ได้สั่งการให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อปท ในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์ พร้อมทั้งรายงานให้ทราบหากเกิดวาตภัยในพื้นที่ โดยอำเภอสังขละบุรี พร้อมให้ความช่วยเหลือทันที
เกสร เสมจันทร์ กาญจนบุรี