ตรัง จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา“วันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศล้านภาลัย”

จังหวัดตรังจัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เนื่องใน “วันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศล้านภาลัย”

(24 ก.พ.2565) นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เนื่องใน “วันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศล้านภาลัย” ณ วัดภูมิประสิทธิ หมู่ที่ 1 ต.ท่าข้าม อ.ปะเหลียน จ.ตรัง
ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้กล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ว่า ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานโครงการจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความดีด้วยหัวใจ” ด้วยทรงมุ่งหวังให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่ามีความสมัครสมานสามัคคี ร่วมมือร่วมใจ ประกอบกิจกรรมสาธารณะเพื่อประโยชน์สุขของชุมชนส่วนรวม โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนและเกิดความรักความผูกพันในสถาบันหลักของชาติ คือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ กระทรวงมหาดไทยกำหนดให้จังหวัดบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา เนื่องในวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยรัชกาลที่ 2 วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565


พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยมีพระนามเดิมว่า “ฉิม”เป็นพระราชโอรสพระองค์ใหญ่ในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช หรือ ล้นเกล้ารัชกาลที่ 1 แห่งราชวงศ์จักรี ขณะนั้นทรงมีบรรดาศักดิ์ เป็นหลวงยกกระษัตร เมืองราชบุรี ประสูติแด่ท่านผู้หญิงนาค ภายหลังเฉลิมพระนามเป็นสมเด็จพระอมรินทราบรมราชินี เมื่อเจริญพระชนม์ได้ทรงศึกษาในสำนักพระพนรัตน์ วัดบางหว้าใหญ่ และได้ติดตามสมเด็จพระบรมชนกนาถไปในการสงครามทุกครั้ง ในปีพุทธศักราช 2349 เมื่อสมเด็จพระบรมชนกนาถ ปราบดาภิเษกแล้ว จึงได้รับสถาปนาเป็น “สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงอิศรสุนทร ทรงขึ้นครองราชย์โดยมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จัดขึ้นเมื่อวันที่ 17 กันยายน พุทธศักราช 2352 ณ หมู่พระที่นั่งจักรพรรดิพิมาน ทรงพระปรีชาสามารถในศิลปกรรมด้านต่าง ๆ หลายสาขา ด้านดนตรี เครื่องดนตรีที่ทรงถนัดและโปรดปรานคือ ซอสามสาย ซึ่งซอคู่พระหัตถ์ที่สำคัญได้พระราชทานนามว่า “ซอสายฟ้าฟาด” และเพลงพระราชนิพนธ์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดี คือ เพลงบุหลันลอยเลื่อน ด้านกวีนิพนธ์ ทรงเป็นยอดกวี ด้านการแต่งบทละคร ทั้งละครในและละครนอกมีหลายเรื่องที่มีอยู่เดิม และทรงนำมาแต่งใหม่ เพื่อให้ใช้ในการแสดงได้ เช่น รามเกียรติ อุณรุท และอิเหนา และยังทรงพระราชนิพนธ์ บทพากย์โขนอีกหลายชุด เช่น ชุดนางลอย ชุดนาคบาส และชุดพรหมาสตร์ ซึ่งล้วนมีความไพเราะซาบซึ้งเป็นอมตะ ใช้แสดงมาจนทุกวันนี้ เป็นยุคทองของวรรณคดี


เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศล้านภาลัย และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานโครงการจิตอาสาพระราชทาน ด้วยทรงมุ่งหวังให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าปรองดอง สามัคคี ร่วมมือร่วมใจ ประกอบกิจกรรมสาธารณะเพื่อประโยชน์สุขของชุมชนส่วนรวมโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ให้มีความรักความผูกพันของ 4 สถาบันหลักของชาติ คือ สถาบันชาติ สถาบันศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ และประชาชน และในโอกาสเดียวกัน ได้ปล่อยขบวนจิตอาสา ร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณรอบบริเวณวัด เพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้ร่วมแสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ และเป็นการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ สร้างจิตสำนึกให้ ข้าราชการ ประชาชนจิตอาสา มีจิตสำนึกสาธารณะ ให้รู้รักสามัคคี
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง