ตรัง จัดกิจกรรมKick offรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม

จังหวัดตรัง จัดกิจกรรม Kick off รณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้ามสร้างความปลอดภัย สร้างจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนน บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด โดยขอให้นักเรียนบอกกับผู้ปกครองให้ขับรถโดยคำนึงถึงความปลอดภัย ในขณะที่ประชาชนต้องขับรถด้วยความระมัดระวสัง เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้น
ที่บริเวณหน้าโรงเรียนตรังคริสเตียนศึกษา ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานกิจกรรมรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม สร้างความปลอดภัย สร้างจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนน บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด โดยมีกิจกรรมให้ความรู้ด้านวินัยจราจร มอบหมวกนิรภัยให้กับนักเรียน และการเดินรณรงค์สร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้ามจากหน้าโรงเรียนตรังคริสเตียนศึกษา ไปถึงหน้าโรงแรมธรรมรินทร์ และสิ้นสุดที่สถานีรถไฟตรัง


ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า จากกรณีเกิดเหตุรถจักรยานยนต์ชนคนเดินข้ามถนนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตบริเวณทางข้ามเมื่อช่วงปลายเดือน มกราคม 2565 คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีมติให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดทั่วประเทศ เร่งสร้างกระแสการรับรู้ และสร้างความปลอดภัยทางถนน โดยเฉพาะผู้ขับขี่ให้มีจิตสำนึกและตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นจากการขับรถที่ไม่มีวินัยและไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้เกิดการสร้างกระแสการรับรู้ และสร้างความตระหนักด้านความปลอดภัยทางถนนให้เกิดขึ้นกับสังคมไทยอย่างมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ซึ่งการจัดกิจกรรมสัปดาห์การรณรงค์ ภายใต้ชื่อ “การรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบริเวณทางข้าม” ในระหว่างวันที่ 21-25 กุมภาพันธ์ 2565 ด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด โดยให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายให้ได้รับโทษสูงสุด เพื่อให้ผู้ขับขี่เคร่งครัดในการปฏิบัติตามกฎหมาย เป็นต้น

พร้อมเร่งทำการปรับปรุงบริเวณทางข้ามให้มีความปลอดภัย อาทิ การตีเส้นชะลอความเร็วก่อนถึงทางข้าม การจัดทำเครื่องหมายจราจรบนพื้นผิวถนนให้มีความชัดเจน จัดทำป้ายเตือนและป้ายสัญลักษณ์ให้ผู้ขับขี่และผู้ข้ามถนนเห็นได้ชัดเจน ทั้งนี้จังหวัดตรังได้แจ้งให้ทุกอำเภอได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าว พร้อมเดินหน้าปรับปรุงทางด้านกายภาพ ทั้งถนน ทางม้าลาย การติดตั้งป้ายเตือนต่าง ๆ เป็นการดำเนินการระยะสั้น และเร่งด่วน นอกจากนี้ ในระยะยาว จะได้ เร่งสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชน เยาวชนโดยเฉพาะผู้ขับขี่ให้มีจิตสำนึกและตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นจากการขับรถที่ไม่มีวินัยและไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง