สุพรรณบุรี ประกวดพันธุ์ไม้ด่างไม้สวยงามราคานับล้านสร้างรายได้

สุพรรณบุรี ประกวดพันธุ์ไม้ด่างไม้สวยงามราคานับล้านสร้างรายได้
แพงกว่าทองคำ ก็ไม้ด่างนี่แหล่ะ การประกวดพันธุ์ไม้ด่าง ไม้สวยงาม ราคานับล้าน ครั้งแรกของจังหวัดสุพรรณบุรี กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้และส่งเสริมการท่องเที่ยว ต้องใช้บอดี้การ์ด ตำรวจ รุ่นใหญ่ นักเพาะกายรุ่นใหญ่ถือดาบและ ตำรวจรุ่นเล็ก มายืนคุ้มกันรักษาความปลอดภัยกันเลยทีเดียว


ที่ตลาดพรรณไม้งามสวนกล้วยสุพรรณบุรี อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี นายจิตรติ รามเนตร ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองสุพรรณบุรี เป็นประธานพิธีเปิดการประกวดพันธุ์ไม้ด่าง ไม้สวยงาม สุพรรณบุรี ครั้งที่1 และเป็นประธานมอบถ้วยรางวัลและเงินรางวัล ซึ่งจัดขึ้นโดยศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี ร่วมกับวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร การประกวดแบ่งเป็น 6 ประเภท ประกอบด้วย 1.บุศราคัม 2.ฟิโลเดรนดรอน 3.ซิงโกเนี่ยม 4.ช้างเหลือง 5.ประกายดาว และ 6.โชคเก้าชั้น โดยมีคณะกรรมการผู้ที่มีความรู้อยู่ความเชี่ยวชาญในวงการ ไม้ด่าง ไม้สวยงาม เป็นผู้ตัดสิน
โดยใช้เกณฑ์การตัดสิน ความสมบูรณ์ของใบ ลำต้น ความสวยงามของลวดลายและการจัดทรง ซึ่งแต่ละประเภทที่ส่งเข้าประกวดมีมูลค่าตั้งแต่หลักหมื่น หลักแสน ไปจนถึงหลักล้านบาท เรียกได้ว่าไม้ด่าง ไม้สวยงาม ที่ได้รับความนิยมแพงกว่าทองคำเสียอีก งานนี้ผู้จัดงานจึงต้องให้เจ้าหน้าที่และบอดี้การด์ร่างยักษ์ ยืนถือดาบ ทั้งตำรวจ นักเพาะกาย กู้ภัย อาสาสมัคร ตำรวจชุมชน และบอดี้การด์เด็ก มาในชุดทหารอากาศและตำรวจ มายืนถือปืนสร้างสีสันในงานด้วย เรียกได้ว่างานนี้ระบบรักษาความปลอดภัยต้นไม้ราคาแพงเต็ม100 เปอร์เซนต์
ผลการตัดสิน ต้นไม้ที่ชนะเลิศการประกวดและมีราคาแพงที่สุดในงาน คือ โชคเก้าชั้น ราคา 1 ล้านบาท จากสวนชวนชม อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี มีนางธัญพร ทินกลิ่น เป็นเจ้าของ เปิดเผยว่า ต้นโชคเก้าชั้น ที่คว้ารางวัลชนะเลิศครั้งนี้ ตนซื้อมาในราคา 10,000 บาท เมื่อ 3 ปี ที่ผ่านมา ขณะนี้มีราคาสูงถึง 1 ล้าน บาท ขณะที่ไม้ด่าง ฟิโลก้านส้มด่าง ราคา 8 แสนบาท จากสวนนายนนท์ คว้าไป 2 รางวัล ประกอบด้วยรางวัลชนะเลิศประเภทฟิโลเดรนดรอน และรางวัลขวัญใจมหาชน


ภายในงานมีเจ้าของสวนพันธุ์ไม้ ต่างๆและประชาชนที่ให้ความสนใจ ตต่างนำไม้ด่าง ไม้สวยงาม มาโชว์กันจำนวนมาก ประกอบด้วย ต้นหูช้างด่างเหลือง หูช้างด่างขาว โชคเก้าชั้นด่าง เสน่ห์จันทร์ประกายดาว เสน่ห์จันทร์บุษราคัม และอีกหลายชนิด วัตถุประสงค์การจัดการประกวดพันธุ์ไม้ด่างซึ่งจัดโดยศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุพรรณบุรี ตามคำขวัญของจังหวัด เมืองแห่งเกษตรกรรม สูงล้ำประวัติศาสตร์ แหล่งปราชญ์ศิลปิน ภาษาถิ่นชวนฟัง
งานนี้ได้รับความเมตตาจากหลวงพ่อพระธรรมพุทธิมงคล เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 ให้การสนับสนุน เปิดพื้นที่ด้านหลังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อน ให้มีกิจกรรมทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ทั้งด้านศิลปะ ดนตรีและวัฒนธรรม อีกทั้งเป็นการช่วยเหลือให้ชาวบ้านนำสินค้ามาวางขายให้นักท่องเที่ยว ทำให้มีรายได้สู้ภัยโควิด19 ช่วงเศรษฐกิจตกต่ำในขณะนี้
สำหรับการประกวดพรรณไม้สวยงาม เป็นอีกกิจกรรมหนึ่ง ที่คนรักต้นไม้ให้ความสนใจ ส่งเข้าร่วมประกวดกันอย่างคึกคัก เนื่องจากจังหวัดสุพรรณบุรี มีตลาดนัดพรรณไม้ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ณ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี หลังวัดป่าเลไยก์วรวิหาร ทำให้มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนต้นไม้ด่าง ไม้ประดับสวยงาม กันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นอีกอาชีพที่สร้างรายได้ให้ประประชาชนที่สนใจไม้ด่าง ไม้ประดับ ไม้สวยงาม ได้เป็นอย่างดี
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี