ตรัง ผู้ว่าฯลุยตลาดสดตรวจสอบราคาสินค้า หมู ไก่ อาหารทะเลและพืชผัก

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นำเจ้าหน้าที่ลุยตลาดสดในเขตเทศบาลนครตรัง ตรวจสอบราคาสินค้า หมู ไก่ อาหารทะเลและพืชผัก ก่อนช่วงเทศกาลตรุษจัน พบว่าราคาเนื้อสัตว์ยังคงที่ แม้ว่าจะมีการปรับตัวสูงขึ้นใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนผักสดปรับราคาลดลงเพราะผักบ้านมีผลผลิตออกมากขึ้นในช่วงนี้ พร้อมเน้นขายสินค้าต้องติดราคาให้ชัดเจนและต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้บริโภค ไม่มีการเอาเปรียบผู้ซื้ออย่างเด็ดขาด


ที่ตลาดสดท่ากลางเขตเทศบาลนครตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นางสาวสุภากิตติ์ เกลี้ยงสงค์ พาณิชย์จังหวัดตรัง, หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตรัง, เจ้าหน้าที่เทศบาลนครตรัง,เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองตรังและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองตรัง ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าเนื้อสัตว์และผักสดในตลาดสดท่ากลาง ซึ่งบรรยากาศทั่วไปวันนี้พบว่าแผงหมูสด ไก่สด หลายแผงปิดเงียบ บางแผงเนื้อหมู เนื้อไก่ ก็มีไม่มากนักเนื่องจากเป็นวันพระ จะเห็นได้ว่าทั้งแผงเนื้อสัตว์และแผงผักสดพ่อค้าแม่ค้าได้ติดป้ายราคาแสดงให้ผู้บริโภคได้เห็นกันชัด ๆ ในขณะที่ผู้บริโภคก็ยังมีการจับจ่ายกันปกติ ผู้บริโภคบางรายลดจำนวนปริมาณการซื้อ แต่บางรายก็ซื้อตามปกติและเข้าใจสถานการณ์ในช่วงนี้


ทางด้านนายขจรศักดิ์ กล่าวว่า จากการลงตรวจสอบราคาเนื้อสัตว์ ผักสด ตอนนี้ราคายังนิ่ง ซึ่งเพิ่มราคาขึ้นจาก 2 สัปดาห์ที่แล้ว ราคาหมูเป็นราคากิโลกรัมละ 100 กว่าบาท จากเดิมราคา 80 บาท ก็ถือว่าราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ทางพานิชและทางจังหวัดได้ย้ำว่า ขายสินค้าให้ผู้บริโภคต้องติดราคาให้ชัดเจน ขณะนี่ราคาหมูเนื้อแดงราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 180-190 บาท หมูสามชั้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 200 บาท แนวโน้มตอนนี้ราคานิ่งอยู่ ส่วนราคาเนื้อไก่มีการปรับราคาขึ้นมาเล็กน้อย ส่วนราคาผักในพื้นที่ลดลง ทั้งนี้ได้เน้นย้ำแม่ค้าพ่อค้าว่ารับมา ขายออกไปต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้บริโภคด้วย ทั้งนี้การจับจ่ายใช้สอยในตลาดสดเทศบาลนครตรังประชาชนยังมีการจับจ่ายใช้สอยอย่างปกติ ในช่วงตรุษจีนทางพานิชและจังหวัดเน้นย้ำว่าการจำหน่ายสินค้าทั้งปลีกและส่งสินค้าที่พานิชควบคุมห้ามปรับราคาสินค้าขึ้นเด็ดขาด ส่วนราคาขายปลีกก็เป็นไปตามกลไกของตลาด ซึ่งจะมีทีมจากจังหวัด เช่น ศูนย์ดำรงธรรม พานิชจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกตรวจสอบในเรื่องราคาสินค้าเพื่อไม่ให้เกิดการเอาเปรียบกับผู้บริโภค
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง