ตรัง ลงพื้นที่ตรวจสถานที่ก่อสร้างคอนโดสุนัขเพื่อแก้ปัญหาสุนัขจรจัด

จังหวัดตรัง โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดตรัง ลงพื้นที่ตรวจสถานที่ก่อสร้างคอนโดสุนัขเพื่อแก้ปัญหาสุนัขจรจัด และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย อีกทั้งปลอดโรคพิษสุนัขบ้า อย่างไรก็ตามต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเป็นหลัก จะดำเนินการก่อสร้างหรือไม่
ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลคลองชีล้อม อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นายจักรพงษ์ รัชนีกุล นายอำเภอกันตัง, นายสุรจิต วิชชุวรรณ ปศุสัตว์จังหวัดตรัง, นางสาวณัฐยาน์ ทวีวงศ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดตรัง และคณะฯรับฟังความคิดเห็นของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองชีล้อม กำนันผู้ใหญ่บ้าน และนายสรนนท์ จิโรจน์มนตรี นายกเทศมนตรีเมืองกันตัง ในการสร้างคอนโดสุนัข เพื่อแก้ปัญหาสุนัขจรจัด และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย อีกทั้งปลอดโรคพิษสุนัขบ้า หลังจากรับฟังความคิดเห็นแล้ว

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และคณะได้ลงพื้นที่ตรวจโครงการก่อสร้างสถานที่พักพิงสัตว์ “คอนโดสุนัข” เพื่อรองรับปัญหาสุนัขที่ไม่สามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้ และเป็นการแก้ปัญหาสุนัขจรจัดในระยะยาว ที่ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลเทศบาลเมืองกันตัง หมู่ 4ตำบลคลอชีล้อม อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ปัจจุบันปัญหาสุนัขจรจัดมีการขยายพันธุ์และเพิ่มจำนวนมากขึ้นในที่สาธารณะ ประกอบกับการทิ้งสุนัขของเจ้าของสัตว์ที่ไม่สามารถรับภาระเลี้ยงดูสัตว์ของตนได้ เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้มีสุนัขจรจัดอาศัยกระจัดกระจายตามแหล่งท่องเที่ยวที่สาธารณะ และสถานที่ราชการเป็นจำนวนมาก ไม่สามารถจัดระเบียบสุนัขได้อย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวของจังหวัด สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะในสุนัขที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว และนิสัยชอบคุ้ยเขี่ยขยะ ก่อให้เกิดมลภาวะทางกลิ่น เสียง สิ่งปฏิกูล ความสะอาดเรียบร้อยของสถานที่และก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้หากมีสุนัขจรจัดไล่กัดนักท่องเที่ยวหรือไล่รถจักรยาน รถจักรยานยนต์ ซึ่งในการดำเนินโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดระเบียบสุนัขจรจัดและลดจำนวนประชากรสุนัขจรจัดในแหล่งท่องเที่ยว ที่สาธารณะและสถานที่ราชการจังหวัดตรัง เป็นการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ให้มีคุณภาพ สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย นักท่องเที่ยวมีความปลอดภัยจากสุนัขจรจัดสร้างความเชื่อมั่นในภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดตรัง

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า จังหวัดตรังเป็นเมืองท่องเที่ยว และมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม มีอากาศบริสุทธิ์และเป็นเมืองที่สะอาด เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะดำเนินการแก้ปัญหา ที่คาดว่าจะเป็นอุปสรรคสำหรับการท่องเที่ยว ปัญหาหนึ่งที่จะคิดดำเนินการแก้ ก็คือ เรื่องของสุนัขจรจัด ที่มีอยู่ทั้งในเขตแหล่งท่องเที่ยว ที่อำเภอเมืองหรือที่อำเภอกันตัง จึงคิดจะนำสุนัขจรจัด สุนัขที่ไม่มีเจ้าของ อยู่ในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ นำมาพักเฉพาะกองสุนัขจรจัด หรือที่เรียกว่าคอนโดสุนัข ที่ทางจังหวัดได้มอบหมายให้ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ได้ออกแบบในเรื่องของโครงสร้าง ที่พักพิงสุนัขชั่วคราว ที่เราเรียกว่าคอนโดสุนัขตอนนี้ ได้หาตั้งในเขตอำเภอเมืองและอำเภอกันตัง ในอำเภอกันตัง ที่ตำบลคลองชีล้อม

จากการลงมาดูในพื้นที่ดูแล้วมีความเหมาะสม ในเรื่องของการก่อสร้าง ก็ต้องมาพูดคุยกับทางองค์การบริหารส่วนตำบลคลองชีล้อม และประชาชนที่อยู่ในตำบลคลองชีล้อมก่อนว่า ก็มีการประชาพิจารณ์สอบถามความคิดเห็น ประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่ การที่จะมาดำเนินการก่อสร้าง คอนโดสุนัข น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับพี่น้องประชาชน ในเรื่องของการที่เราจะนำสุนัขจรจัด ที่อาจจะทำให้สุนัขไปไล่กัดนักท่องเที่ยว ไล่กัดคนหรือไล่ยานพาหนะ ที่นักท่องเที่ยวหรือพี่น้องประชาชนใช้ในการสัญจร จนได้รับอุบัติเหตุ จะเป็นปัญหาสำคัญในเรื่องของเมืองท่องเที่ยว รูปแบบของคอนโดสุนัข เป็นรูปแบบที่นำสุนัข มาอยู่อาศัยที่ มีคนดูแลอย่างเป็นระบบ และดูแลอย่างดี ซึ่งในอนาคตที่เราคาดหวังว่า คอนโดสุนัขนี้อาจจะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวในการที่จะมีคนใจบุญ หรือมีพี่น้องประชาชนจะมาดู ที่คอนโดสุนัข หรือ อาจจะเป็นที่ ให้พี่น้องประชาชน รับฝากสุนัข เวลาที่พี่น้องประชาชนไม่ได้อยู่บ้าน ก็จะใช้คอนโดสุนัขเป็นที่ฝาก ต้องย้ำว่าแนวคิดที่ทำคอนโดสุนัข จะเป็นประโยชน์สำหรับเมืองท่องเที่ยว เพื่อเป็นการแก้ปัญหาสุนัขจรจัดและแก้ปัญหาในพื้นที่ด้วย แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องขอย้ำว่าให้พี่น้องประชาชน ได้เสนอแนวคิด การประชาพิจารณ์ว่าจะยินยอมให้มีการก่อสร้างคอนโดสุนัขในพื้นที่หรือไม่ เพื่อความสบายใจของพี่น้องประชาชนในพื้นที่
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง