ตรัง จัดงานวันดินโลกปี 2564“พิชิตดินเค็ม เติมเต็มผลผลิต สร้างชีวิตเกษตรกร”

สำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดตรัง จัดงานวันดินโลก ปี 2564 “พิชิตดินเค็ม เติมเต็มผลผลิต สร้างชีวิตเกษตรกร : Halt soil salinization boost soil productivity” เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจ ด้านการพัฒนาทรัพยากรดิน เพื่อการเกษตร รวมทั้งสร้างการรับรู้เกี่ยวกับวันดินโลก
ที่สถานีพัฒนาที่ดินตรัง ตำบลบ้านควน อำเภอเมือง จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันดินโลก ปี 2564 “พิชิตดินเค็ม เติมเต็มผลผลิต สร้างชีวิตเกษตรกร : Halt soil salinization boost soil productivity” และมอบเกียรติบัตรแก่หมอดินอาสาที่มีผลงานดีเด่น ซึ่งปฏิบัติตามแนวพระราชดำริด้านการพัฒนาที่ดิน


ตามที่องค์การสหประชาชาติ (UN) มีมติรับรองให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันดินโลก (World Soil Day) ด้วยซาบซึ้งในพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราชบรมนาถบพิตร ที่ได้ทรงศึกษาค้นคว้าวิธีการจัดการดิน และการแก้ไขปัญหาทรัพยากรดิน จนเป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลกว่า ผลสำเร็จของการดำเนินงาน ตามแนวพระราชดำริก่อให้เกิดประโยชน์สุขต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมเป็นวิถีนำไปสู่ความปลอดภัย และความมั่นคงของอาหารและในปี 2564 กลุ่มสมัชชาความร่วมมือทรัพยากรดินโลก (Global Soil Partnership : GSP) ได้กำหนดหัวข้อ “พิชิตดินเค็ม เติมเต็มผลผลิต สร้างชีวิตเกษตรกร : Halt soil salinization boost soil productivity”

โดยเน้นที่การจัดการดินเค็มเพื่อฟื้นฟูผลิตภาพของดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ที่เหมาะสมกับการปลูกพืช กรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับสมาคมดินและปุ๋ยแห่งประเทศไทย และ FAO ได้มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัด ดำเนินการขับเคลื่อนงานวันดินโลก เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจ ด้านการพัฒนาทรัพยากรดิน เพื่อการเกษตร รวมทั้งสร้างการรับรู้เกี่ยวกับวันดินโลก จังหวัดตรังและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสถานีพัฒนาที่ดินตรัง ได้ดำเนินการตามนโยบายของกรมพัฒนาที่ดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกำหนดจัดกิจกรรมวันดินโลก ปี 2564 ขึ้นในวันนี้ โดยมีการจัดกิจกรรมประกอบด้วย นิทรรศการกลางแจ้ง ได้แก่ การจัดนิทรรศการพระอัจฉริยภาพด้านการพัฒนาทรัพยากรดิน พิพิธภัณฑ์ดิน และฐานเรียนรู้ด้านการพัฒนาที่ดิน นิทรรศการร่วมจากหน่วยงานในจังหวัด ผลงานเด่นหมอดินอาสา และตลาดสินค้าเกษตรของหมอดินอาสา จำหน่ายพืชผลทางการเกษตรจากแปลงของเกษตรกรหมอดินที่ผ่านการปรับปรุงบำรุงดินด้วยเทคโนโลยีการพัฒนาที่ดิน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง