ตรัง กรมประมงจัดพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ

จังหวัดตรังและกรมประมง จัดพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ภายใต้โครงการเพิ่มผลผลิตกุ้งก้ามกรามในแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อสร้างรายได้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19)
ที่บริเวณคลองหินขวาง ตำบลท่าพญา อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง นางสาวสุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ (เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาคลื่นทะเลกัดเซาะชายฝั่งและการพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลอย่างเป็นระบบ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 3 จังหวัดตรัง) เป็นประธานในพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ภายใต้โครงการเพิ่มผลผลิตกุ้งก้ามกรามในแหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อสร้างรายได้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19)

ทั้งนี้นายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ที่ได้เริ่มในช่วงปลายปี 2562 และขยายความรุนแรงมากยิ่งขึ้นในปี 2564 จนกลายเป็นมหาวิกฤติครั้งใหญ่ของประเทศ ที่ส่งผลกระทบต่อการดำรงวิถีชีวิตของราษฎรและการถดถอยทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมดเกิดการชะลอตัวจนกระทั่งบางกิจกรรมต้องหยุดชะงักไป ส่งผลกระทบต่อรายได้พี่น้องประชาชน คนทำมาหากิน หรือคนค้าขาย เป็นต้น ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้กรมประมงจัดทำโครงการเพิ่มผลผลิตกุ้งก้ามกรามในเหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อสร้างรายได้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ประจำปีงบประมาณ 2564 เพื่อแก้ไขปัญหาและให้ความช่วยเหลือพี่น้องชาวประมง ประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนดังกล่าว โดยดำเนินการจัดหาและปล่อยพันธุ์กุ้งก้ามกรามลงในแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีความเหมาะสม ตามความต้องการของชุมชนประมงในพื้นที่ 16 จังหวัด เพื่อเพิ่มผลผลิตทรัพยากรสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์ ชาวประมงและประชาชน มีความมั่นคงทางด้านอาหาร สามารถเข้าถึงทรัพยากรสัตว์น้ำได้อย่างทั่วถึง ทำให้ชาวประมงและประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป


ซึ่งจังหวัดตรังและกรมประมงได้มีการกำหนดการร่วมปล่อยพันธุ์กุ้งก้ามกราม ขนาดตั้งแต่ 5 เซนติเมตรขึ้นไป จำนวน 700,000 ตัว และพันธุ์ปลาน้ำจืด จำนวน 100,000 ตัวได้แก่ พันธุ์ปลาสุลต่าน จำนวน 50,000 ตัว และปลาตะเพียนขาว จำนวน 50,000 ตัว ณ บริเวณคลองหินขวาง ตำบลท่าพญา อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง เนื่องด้วยคลองหินขวางแห่งนี้มีสายน้ำเชื่อมต่อกับคลองปะเหลียน ไหลลงสู่ปากแม่น้ำปะเหลียน เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่มีลักษณะทางกายภาพเป็นคลองน้ำกร่อย เป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างน้ำจืดและน้ำเค็ม จึงอุดมไปด้วยอินทรียสาร แพลงก์ตอน เป็นแหล่งอาหารที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของกุ้งก้ามกราม

ในบริเวณลำคลองแห่งนี้มีลักษณะเป็นโขดหินตลอดลำคลอง จึงเหมาะสมเป็นแหล่งอาศัย หลบซ่อนจากศัตรูในธรรมชาติ จนกลายเป็นแหล่งทรัพยากรประมงอันทรงคุณค่าที่ก่อให้เกิดประโยชน์ เป็นแหล่งอาหารโปรตีน ทำให้ชาวประมงและประชาชนจับสัตว์น้ำได้เพิ่มขึ้น เกิดการสร้างรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และก่อให้เกิดการฟื้นฟูเศรษฐกิจของชุมชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำปะเหลียน จังหวัดตรัง ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (COVID – 19) ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง