สุพรรณบุรี  วัดดงเสลาจัดประเพณียกดาบถวายหลวงพ่อขุนด่านหนึ่งเดียวในโลก

สุพรรณบุรี  วัดดงเสลาจัดประเพณียกดาบถวายหลวงพ่อขุนด่านหนึ่งเดียวในโลก
ตามที่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้ทรงมีพระเมตตาประธานพระนาม “หลวงพ่อขุนด่าน” ว่า “พระพุทธสุพรรณมุนี ศรีศาสดา” ทรงหมายถึง ให้เป็นพระพุทธรูปประจำจังหวัดของเมืองสุพรรณบุรี เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อวัดดงเสลาและชาวจังหวัดสุพรรณบุรีอีกองค์หนึ่ง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปองค์แรกของจังหวัดสุพรรณบุรี ที่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้ทรงมีพระเมตตาประธานพระนามให้


ที่ จ.สุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ประธานพิธีสมโภชพระนามพระพุทธสุพรรณมุนีศรีศาสดา (หลวงพ่อขุนด่าน) และประเพณียกดาบชาติพันธุ์ถวายพระพุทธสุพรรณมุนีศรีศาสดา (หลวงพ่อขุนด่าน) ประจำปี 2564 โดยมีคุณสิฬิฬินณนี บุญนาค (คุณสิ-ลิ-ลิน-นะ-นี บุน-นาก) เป็นผู้ให้การอุปถัมภ์ ร่วมกับนายบุญชู กัลยาวุฒิพงศ์ (กำนันคุ้น) กำนันตำบลองค์พระ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุพรรณบุรี สำนักงานจังหวัดสุพรรณบุรี อำเภอด่านช้าง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอด่านช้าง คณะกรรมการวัดดงเสลา กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น พี่น้องประชาชน และกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ตำบลองค์พระ อำเภอด่านช้าง ร่วมพิธีจำนวนมาก ณ วัดดงเสลา ตำบลองค์พระ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี


ในพิธีมีพระครูวิบูลย์เจติยานุรักษ์ เจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีพระเกจิชื่อดังในจังหวัดสุพรรณบุรีและจากทั่วภูมิภาคมาสวดเจริญพระพุทธมนต์ สวดชยันโต เพื่อคามเป็นสิริมงคล จากนั้นนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้พรมน้ำพระพุทธมนต์-เจิมดาบ และผูกผ้าแพร ที่ดาบพ่อขุนด่านมหามงคล 2 เล่ม ก่อนจะอัญเชิญดาบมหามงคล 2 เล่ม โดยให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่น ช่วยกันแบกดาบมหามงคล 2 เล่ม มีความยาว 3 เมตร หนักเกือบ 100 กิโลกรัม นำหน้าขบวน มีทหารโบราณ 4 นาย เดินตามขบวน ตามด้วยขบวนของข้าราชการ ประชาชน กลุ่มชาติพันธุ์ เดินถือดาบทุกคน โดยขบวนได้วนอุโบสถมหาอุตม์ จำนวน 3 รอบ จากนั้นได้นำดาบมหามงคล 2 เล่ม และดาบทั้งหมดถวายหลวงพ่อขุนด่านภายในอุโบสถมหาอุตม์ เป็นอันเสร็จพิธีสมโภชพระนามพระพุทธสุพรรณมุนีศรีศาสดา (หลวงพ่อขุนด่าน) และประเพณียกดาบชาติพันธุ์ถวายพระพุทธสุพรรณนีศรีศาสดา (หลวงพ่อขุนด่าน) ประจำปี 2564 โดยก่อนพิธีได้มีพราหมณ์มาประกอบพิธีบวงสรวง มีเครื่องบวงสรวงมากมาย ประกอบด้วย หัวหมู หมู เห็ด เป็ด ไก่ กุ้ง ปลา ขนมต้มแดง ต้มขาว ผลไม้มงคลนานาชนิด


พระครูโสภิตสุวรรณาภรณ์ (หลวงพ่อกฤติ ทองทิพย์) เจ้าอาวาสวัดดงเสลา เปิดเผยว่า หลวงพ่อขุนด่าน เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์ใหญ่เป็นพระประธานประจำอุโบสถมหาอุตม์ เป็นศิลปะอู่ทอง ปางพิจารณาชราธรรม มีหน้าตักกว้าง 16 ศอก สูง 20 ศอก เนื้อทองเหลืองรมดำ นับว่าเป็นพระประธาน ที่เป็นศิลปะอู่ทองปางพิจารณาชราธรรมองค์ใหญ่ที่สุด ถือว่าเป็นองค์เดียวในโลก “หลวงพ่อขุนด่าน” เป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์องค์หนึ่ง ที่ปกป้องพิทักษ์รักษาเมืองสุพรรณบุรี ด้านทิศตะวันตก จึงเป็นที่เคารพของประชาชนทั่วไปทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้ความเครารพเลื่อมใสศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์มากราบไหว้ขอพรอยู่เป็นประจำ


ประเพณีการถวายดาบหลวงพ่อขุนด่าน มีมาตั้งแต่สร้างองค์หลวงพ่อ ซึ่งเป็นปริศนาธรรมสอนให้รู้ว่า ให้พุทธบริษัททั้งหลายตัดกิเลสมีความโลภ ความโกรธ ความหลง ให้เบาบางในจิตใจของตน แต่ในความเชื่อของชาวบ้านที่มากราบไหว้ขอพระหลวงพ่อขุนด่าน เชื่อกันว่าสามารถตัดทุกข์ ตัดเคราะห์ ให้เบาบางลง ให้ร้ายกลับกลายเป็นดี ที่สำคัญจะมาขอพรขอโชคลาภกัน เมื่อประสบความสำเร็จ จึงนำดาบมาแก้บนหลวงพ่อขุนด่านกันเป็นจำนวนมาก ในตำบลองค์พระ อำเภอด่านช้าง มีประชากรที่มีชาติพันธุ์หลากหลาย เช่น ไทย-ไทยเชื้อสายจีน ลาวครั่ง-ลาวพวน-มอญ-กะเหรี่ยง วัดดงเสลาจึงเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนและชาติพันธุ์ต่างๆในพื้นที่ จึงมีประชาชนทั่วไปและกลุ่มชาติพันธุ์ มาร่วมกันงานประเพณียกดาบชาติพันธุ์ถวายหลวงพ่อขุนด่านประจำปี กันอย่างคึกคัก

โดยทางวัดได้กำหนดจัดงานปิดทองห่มผ้ายกดาบและถวายผ้าป่าบ้านเศรษฐี หลวงพ่อขุนด่าน ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2565 สำหรับผู้ที่จะมาแก้บนยกดาบหรือถวายดาบหลวงพ่อขุนด่าน สามารถนำดาบมาเองก็ได้หรือถ้าไม่สะดวกนำมาเองก็มาเช่าดาบที่วัดได้ตลอด ก่อนเข้าร่วมพิธีทุกคนต้องผ่านจุดคัดกรอง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ อสม.มาตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยแจลแอลกอฮอล์ ให้ทุกคนสวมหน้ากาอนามัย ปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันโควิด19แพร่ระบาด (ไม่เว้นแม้แต่ ผู้ว่าราชการจังหวัด ทหารโบราณก็ต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ สวมแมสหน้ากาอนามัย ด้วย เพื่อป้องกันโควิด19
ภัทรพล พรมพัก /สุพรรณบุรี