สุพรรณบุรี สืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว

สุพรรณบุรี  สืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าวหว่านวันแม่เกี่ยววันพ่อตำข้าวเม่าเผาข้าวหลาม
ที่ศูนย์สัมมาชีพต้นแบบเกษตรผสมผสาน ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หมู่ 1 ต.หนองราชวัตร อ.หนองหญ้าไซ นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรม “นวัตกรรมหว่านวันแม่ เกี่ยววันพ่อ” โดยมีกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าว ด้วยเคียวแบบโบราณ ทำพิธีเรียกขวัญพระแม่โพสพ รับขวัญข้าวเข้าบ้าน การตำข้าวเม่า เผาข้าวหลาม ซึ่งเป็นการย้อนยุคประเพณีโบราณ ที่ชาวนาสมัยก่อนได้ทำสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคนและกำลังจะหายไป เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นและประเพณีอันมีคุณค่า ให้เยาวชนรุ่นหลังได้อนุรักษ์เอาไว้

มี นายสุกรรณ์ สังข์วรรณะ ปราชญ์ชาวบ้าน นายวีรศักดิ์ บุญเชิญ เกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี นายเยี่ยม คงสวัสดิ์ ปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี นายวินิจ เฮ่าบุญ พาณิชย์จังหวัดสุพรรณบุรี พ.ต.อ.ชาญ ยางงาม ผกก.สภ.หนองหญ้าไซ นายวสันต์ จี้ปูคำ หัวหน้ากลุ่มงานอารักขาพืชสำนักงานเกษตรจังหวัดสุพรรณบุรี นายพรม บุญมาช่วย ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรี สมาชิกและพนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรี เกษตรกร ในพื้นที่ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก
จากนั้นนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมผู้ร่วมงานและเกษตรกร ได้ร่วมกันทำกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าวด้วยเคียวแบบโบราณ ร่วมพิธีรับขวัญเข้าบ้าน หรือพิธีกู่ข้าว การตำข้าวเม่า เผาข้าวหลาม โดยมีคุณยายพจน์ ชาวนา ต.หนองราชวัตร อ.หนองหญ้าไซ เป็นผู้ประกอบพิธีเรียกขวัญพระแม่โพสพ ตามพิธีโบราณที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยปู่ย่า ตายาย โดยการนำฟางข้าวมามัดเป็นหุ่น เป็นตัวแทนของพระแม่โพสพ มีเครื่องเซ่นไหว้พระแม่โพสพ เช่น ผลไม้ น้ำเปล่า กล้วยหวีงาม ขนมต้มแดง-ต้มขาว ขนมจันอับ ถั่วงา ฝักเชื่อม มาเป็นเครื่องพลีกรรม และได้ขับร้องบทเพลงกล่อม เพื่อถวายพลีกรรมพระแม่โพสพ เป็นการย้อนยุคประเพณีโบราณเก่าแก่และเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามของเกษตรกรสมัยโบราณไว้ให้เยาวชนได้สืบสานต่อไป


ในแปลงนาได้เพาะปลูกข้าวสายพันธุ์หอมมะลิ 105 บนพื้นที่ 19 ไร่ได้รับการบูรณาการระหว่างสมาคมศิษย์เก่า คณะเทคโนโลยีการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และสมาคมเกษตรปลอดภัย นำไปแปรรูปเป็นข้าวสาร เพื่อน้อมเกล้าถวายสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีต่อไป


นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้ยกย่องอาชีพการทำนาว่าถือเป็นกระดูกสันหลังของขาติ ที่หล่อเลี้ยงคนไทยมาอย่างยาวนาน จากรุ่น สู่รุ่นนั้น โครงการศูนย์สัมมาชีพต้นแบบเกษตรผสมผสานตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นับเป็นการปลูกฝังส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับการทำนาแก่เยาวชน คนรุ่นใหม่ และผู้ที่สนใจ การจัดงานในครั้งนี้ได้มีการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานสมาคมเกษตรกรปลอดภัย และสถาบันการศึกษา อาทิเช่น กิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าวด้วยเคียวแบบโบราณ พิธีรับขวัญข้าวเข้าบ้าน การตำข้าวเม่า เผาข้าวหลาม ซึ่งเป็นประเพณีโบราณ ที่นับวันจะหาดูได้ยากทั้งนี้เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นอันควรค่าแก่การอนุรักษ์ประเพณีไว้ให้คนรุ่นหลังได้สืบสานและต่อยอดสืบไป
ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี