สุพรรณบุรี  ผุดโครงการผันน้ำกักเก็บไว้ใช้หน้าแล้งแห่งแรกของสุพรรณ

สุพรรณบุรี  ผุดโครงการผันน้ำกักเก็บไว้ใช้หน้าแล้งแห่งแรกของสุพรรณ
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายปรีชา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามโครงการ ผันน้ำ ทอยน้ำ ส่งน้ำ ระบายน้ำในพื้นประสบอุทกภัยนำไปเก็บกักเพื่อใช้ในฤดูแล้ง สระน้ำบ้านตรอกตาโพธิ์ หมู่ 12 ต.หัวเขา อ.เดิมบางนางบวช โดยมีนายปรีชา ทองคำ รอง ผวจ.สุพรรณบุรี นายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต2สุพรรณบุรี พ.อ.พีระฉัตร พานทอง รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดสุพรรณบุรี นายธนนท์ พรรพีภาส. นายอำเภอเดิมบางนางบวช พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ


นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าการผันน้ำ ทอยน้ำ ส่งน้ำ ระบายน้ำในพื้นที่บ้านตรอกตาโพธิ์ หมู่ 12 ต.หัวเขา อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี ขึ้นไปเก็บกัก ที่บริเวณสระหลวง ซึ่งมีพื้นที่12 ไร่ โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี โดยเฉพาะในพื้นที่ของอำเภอเดิมบางนางบวช ตำบลหัวเขา ที่ได้รับผลกระทบเป็นลำดับต้น ๆ จากกรณีที่ฝนตกหนักในพื้นที่ และน้ำที่ผันมาจากประตูพลเทพ จังหวัดชัยนาท ผ่านคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง (มอ.) เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร จำนวน 555 ครัวเรือน และพื้นที่ทางการเกษตรประมาณ 3,000 ไร่


นายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต2สุพรรณบุรี กล่าวว่ากรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และจังหวัดสุพรรณบุรี จึงได้มอบหมายให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต2สุพรรณบุรี ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ทำการปกครองอำเภอเดิมบางนางบวช องค์การบริหารส่วนตำบลหัวเขา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันสำรวจหาแหล่งกักเก็บน้ำที่ยังท่วมขังในพื้นที่ลุ่มและพบว่าที่สระหลวงแห่งนี้ที่สามารถกักเก็บน้ำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านนำไปใช้อุปโภคบริโภคช่วงหน้าแล้งแต่ยังไม่มีน้ำจึง ใช้รถสูบส่งระยะไกล 3 กิโลเมตร ของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 2 สุพรรณบุรี ส่งน้ำบางส่วนไปเก็บกัก ไว้ประมาณ 100,800 ลูกบาศก์เมตร ประชาชน จำนวน 555 ครัวเรือน สามารถนำไปใช้อุปโภคบริโภคและในทำการเกษตรพืชที่ใช้น้ำได้ประมาณ 3,000 ไร่


นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ยังฝากความห่วงใยถึงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อ.บางปลาม้า อ.สองพี่น้อง และ อ.เมืองบางส่วน ที่ประสบอุทกภัย และยังได้รับความเดือดร้อนในขณะนี้ หลายหน่วยงานในจังหวัดได้ เร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในชุมชน โดยการสูบน้ำที่ท่วมขังระบายลงสู่แม่น้ำท่าจีน เพื่อลดการเกิดน้ำเน่าเสีย ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และคาดว่าน้ำที่ท่วมขังจะเข้าสู้ภวะปกติประมาณปลายเดือนธันวาคมนี้ และเร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจความเสียงหายทั้งบ้านเรือนและพื้นที่เกษตรกรรมเพื่อหาแนวช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป

ส่วนที่ อ.สองพี่น้อง นางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย พร้อมมอบสุขาเคลื่อนที่จำนวน 10 ชุด ถุงยังชีพ จำนวน 10 ชุด และเรือ จำนวน 2 ลำ จุดแรกที่บ้านบางตาเถร หมู่ที่ 2 ตำบลบางตาเถร อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี จุดที่สองที่บ้านไผ่เดาะ ตำบลบางตะเคียน อำเภอสองพี่น้อง โดยมี นายชูชีพ พงษ์ไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี และนายไพฑูรย์ วงศ์วีรกูล นายอำเภอสองพี่น้อง เป็นผู้รับมอบ พร้อมด้วยปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย


นางธิวัลรัตน์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งกระทรวงแรงงานภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีความห่วงใยผู้ประสบอุทกภัย จึงสั่งการให้ทุกหน่วยงานลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และนายสุชาติ ชมกลิ่นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ตนและทีมโฆษกลงพื้นที่นำสุขาเคลื่อนที่ เรือ และถุงยังชีพมามอบให้กับชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ที่ ตำบลบางตาเถร และตำบลบางตะเคียน อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี รมว.แรงงาน มีความห่วงใยและให้กำลังใจพี่น้องผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้ และขอให้สถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติได้โดยเร็ว

ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี