ตรัง มทร.ศรีวิชัย ตรัง อบรมเชิงปฏิบัติการ “สร้างบล็อกทางเท้า”

มทร.ศรีวิชัย ตรัง อบรมเชิงปฏิบัติการ “สร้างบล็อกทางเท้า” รักษ์โลกลดขยะในชุมชนบ้านกันตังใต้ โครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบลสร้างรากแก้วให้ประเทศ (U2T)

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง โดยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณจากกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในการดำเนินกิจกรรม เพื่อให้เกิดการพัฒนาทักษะในการเสริมสร้างอาชีพใหม่ในชุมชน สามารถเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน


ดร. สุพัชชา ชูเสียงแจ้ว อาจารย์ประจำสาขาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์ประมง หัวหน้าโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ) ในพื้นที่ตำบลกันตังใต้ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง พร้อมด้วย คณะทำงานโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบลสร้างรากแก้วให้ประเทศ (U2T) ดำเนินกิจกรรม จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนานวัตกรรมจากเศษจากเหลือใช้เพื่อสร้างอาชีพในชุมชน ภายใต้สถานการณ์ COVID-19 ผ่านระบบออนไลน์ Zoom cloud meetings โดยถ่ายทอดจากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง และมทร. วิทยาเขตสงขลา ไปยังชุมชนบ้านกันตังใต้ โดยมี ผศ.ดร.ทัชชญา สังขะกูล และอาจารย์เรืองรัมภา อินทรักษ์ เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ลงมือปฏิบัติจริง ณ ศูนย์ปะสานงานบ้านจุปะ ตำบลกันตังใต้ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

โดยการอบรมเชิงปฏิบัติการดังกล่าวดำเนินการสร้างบล็อกทางเท้า ซึ่งเป็นนวัตกรรมรักษ์โลก โดยนำทรัพยากรที่มีในชุมชน ได้แก่ ต้นจาก และเศษก้านจาก ที่เป็นเศษวัสดุเหลือใช้และมีมากในพื้นที่ มาช่วยในการ เป็นส่วนผสมทำ ลดการใช้ต้นทุนจากส่วนผสมจากปูนซีเม็นต์ และทรายซึ่งก่อให้เกิดค่าใช้จ่าย นอกจากนั้นยังได้อิฐบล็อกที่มีความทนทาน และได้น้ำหนักเบากว่าอิฐบล็อกโดยทั่วไป ซึ่งมีรูปทรงแบบหกเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และแบบวงกลม ด้านนายขจรศักดิ์ สุวรรณรัตน์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 กล่าวว่าการสร้างบล็อกทางเท้านอกจากจะเป็นการช่วยในเรื่องของการลดขยะในชุมชนแล้วยังช่วยให้เกิดการพัฒนาทักษะเสริมสร้างอาชีพใหม่ในชุมชน ได้เป็นอย่างดี
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง